วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

รูขุมขนตัน

รูขุมขนตัน
   ในเรื่องของลมในร่างกาย เป็นเรื่องที่ต้องจินตนาการ ลมในกายเป็นผู้อยู่เบื้องหลังอาการเจ็บป่วยต่างๆ  หลายๆคนรู้ว่าอาการป่วยที่เกิดกับตัวเรามีเหตุมาจากลม และส่วนมากก็เข้าไปแก้ไขไม่ได้
    จากความหมายของการนวดเส้น คือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ ดังนั้นถ้าการบำบัดอาการต่างๆในร่างกาย ถ้าเราทำให้ลมไหลเวียนได้เป็นปกติไม่ได้ อาการป่วยไข้ก็จะวนเวียนมาหาเราอย่างไม่มีวันจบสิ้น
      ในทางกรรมฐานเรื่องการหายใจ ปกติแล้วเราหายใจเข้าออกได้ทุกรูขุมขนของร่างกาย ดังนั้นสภาวะที่ธาตุลมในกายเราไหลเวียนไม่สะดวก มีการปิดของรูขุมขน ทำให้ลมที่เข้ามาในกายแล้วไม่สามารถไหลออกไปได้ ทำให้ลมไปอั้นอยู่ตามอวัยวะ ช่องท้อง และใต้ชั้นผิวหนัง จึงทำให้มีแรงกด ความดันของลมที่อั้นอยู่บริเวณนั้นๆ ไปกดทับอวัยวะในช่องท้อง กดทับในศีรษะ กดทับแขน กดทับขา  ลมไปอั้นบริเวณหมอนรองกระดูกความดันของลมจึงไปดันให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนตัวออกจากแนวมาทับเส้นประสาทแขน-ขา ทำให้เกิดอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท
       การบำบัดอาการที่เกี่ยวกับลม ก็คือการที่ทำให้การไหลเวียนของลมในกายไหลเวียนได้เป็นปกติ ลมเข้าออกตามรูขุมขนได้เป็นปกติ เหมือนกับการกัวซา การครอบแก้วสุญญากาศ เป็นการเปิดรูขุมขนที่อุดตันลมเดินไม่สะดวกในจุดนั้น บริเวณนั้น  ส่วนการนวดไล่ลมนั้น เป็นการเปิดรูขุมขนตามแนวที่เส้นลากผ่าน ไล่จากจุดเดียวลมสามารถทะลุทะลวง ทำให้ไหลเวียนไปได้ไป ตั้งแต่แนวขา แผ่นหลัง ท่อนแขน และสุดท้ายคือไหลผ่านศีรษะ

   
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น