วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การแพร่ของลม

  การแพร่ของลม
  จากความหมายของคำว่า นวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ ย่อมหมายถึง การนวดบำบัดอาการเกี่ยวกับเส้น ที่ทำให้เลือดและลม ไหลเวียนได้เป็นปกติ การไหลเวียนเป็นการไหลเวียนลมที่เกิดจากการหายใจเข้า และการหายใจออก ตามรูขุมขนต่างๆทั่วร่างกาย เมื่อรูขุมขนตามร่างกาย บางแห่งมีการปิด ทำให้ลมที่จะแล่นไปออกบริเวณนั้นเกิดการขัด ไหลเวียนออกนอกกายไม่ได้ ทำให้เกิดความดันของลมที่ไปขัดอยู่บริเวณนั้น ไปกดทับกล้ามเนื้อ อวัยวะบริเวณนั้น   
   เปรียบแนวเส้นเหมือนการไหลเวียนน้ำในท่อระบายน้ำ ถ้าท่อระบายน้ำอุดตัน น้ำไหลไม่ได้ น้ำเต็มท่อ ถ้าเราลอกท่อระบายน้ำโดยการทะลวงท่อให้น้ำไหลได้ ผลที่ได้คือน้ำที่ค้างท่อก็จะไหลออกไปได้ แต่ที่มากกว่านั้นคือน้ำที่ท่วมค้างอยู่บนพื้น เหนือท่อระบายน้ำ ก็จะไหลตามลงไปด้วย
     เราจึงรู้สึกว่า หลังจากที่เรานวดไล่ให้ลมไหลออกที่หัวเข่า หรือไล่จนลมไหลออกตรงนิ้วเท้า อาการที่เราตึงปวดบริเวณสะโพก ( สลักเพชร)  เอว หลัง บ่า ของเรา ก็จะทุเลาไปในระดับหนึ่ง ทั้งที่เรายังไม่ได้ไปแตะบริเวณนั้น
    เนื่องจากลมที่ไหลออกที่หัวเข่า ออกตามข้อนิ้วเท้า ทำให้ลมบริเวณนั้นมีความหนาแน่นน้อยลง ความดันของลมบริเวณนั้นลดลงมา  อาการแน่น ปวดของกล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็ลดลงมา ทำให้ขาเรามีความรู้สึกว่าเบาสบายขึ้น
     ส่วนแนวสะโพก ( สลักเพชร)  เอว หลัง บ่า ของเรา ขณะที่เรามีอาการตึง ปวด ลมบริเวณนั้นมีความหนาแน่นมาก ความดันของลมบริเวณนั้นไปกดทับกล้ามเนื้อ
      เมื่อเรานวดไล่ให้ลมที่ขาไหลออกหัวเข่า นิ้วเท้าได้ นั่นย่อมหมายถึงบริเวณนั้นมีความหนาแน่นของลมน้อยลง
      การนวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ ดังนั้นลมจึงแพร่จากที่ๆมีความหนาแน่นมาก ไหลไปยังที่ๆลมมีความหนาแน่นน้อย  คือลมที่อั้นบริเวณด้านบนร่างกาย ก็ไหลลงมาที่แนวขา และไหลออกไปตามข้อเข่า ข้อตาตุ่ม ข้อเท้า ข้อนิ้วเท้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น