วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แก้อาการขาแพลง

การบำบัดอาการเรื้อรังที่ข้อเท้า ( ข้อเท้าแพลง )
      เราอาจเคยข้อเท้าพลิก ข้อเท้าแพลง เรื้อรังมาเป็นเวลา 20-30ปีที่แล้ว แม้ในปัจจุบันอาการบวมที่ข้อเท้าจะหายแล้ว เราเดินได้ตามปกติเหมือนไม่มีอาการแล้ว ในบางครั้งเราจะรู้สึกว่ามีอาการเสียวแปลบๆ ลึกๆอยู่ที่ข้อตาตุ่ม อาการนี้เกิดจากการขัดของลม ที่เกิดบริเวณข้อเท้าที่เรายังไม่ได้บำบัดให้ลมในเส้นไหลเวียนได้เป็นปกติ  
ท่านวดที่บำบัดอาการนี้ให้คนป่วยอยู่ในท่านอนหงาย และท่านอนคว่ำ
        แนวเส้นที่ใช้แก้อาการนี้คือ แนวที่ลากผ่านโดยตรง ผ่านบริเวณข้อเท้า โดยกดนวดบริเวณแนวด้านบน เหนือบริเวณที่ปวดบวม ยังไม่ต้องกดที่บริเวณข้อตาตุ่ม คือเริ่มไล่ตั้งแต่ขาท่อนบนกระทุ้งลมให้ผ่านข้อเข่า ขาท่อนล่างกระทุ้งลมให้ผ่านข้อตาตุ่ม ข้อกระดูกเท้า ข้อกระดูกนิ้วเท้า
    เมื่อเรากดนวดไล่ลมที่ขัดอยู่บริเวณแนวเส้นขา จะมีปฏิกิริยาของการนวดไล่กระทุ้งอาการขัดของลมเริ่มตั้งแต่แนวขาท่อนบน กระทุ้งบริเวณข้อหัวเข่า แนวขาท่อนล่าง กระทุ้งบริเวณข้อตาตุ่ม บริเวณฝ่าเท้า หลังเท้า ข้างเท้าด้านนอก เมื่อลมที่ขัดอยู่ทะลุทะลวงไหลเวียนออกไปถึงแนวเท้า บริเวณตาตุ่มนอกแล้ว  อาการข้อเท้าแพลงเรื้อรังก็จะหายไป
                 
    ในกรณีที่เกิดอาการขาแพลงปัจจุบันทันด่วน เราสามารถนวดบำบัดอาการได้ทันที เราจะไม่ไปกดคลึงบริเวณที่มีอาการบวมตึงอยู่ เราจะกดไล่ลมที่อั้นอยู่บริเวณเหนือที่มีอาการ คือกดไล่ที่ขาท่อนบน และขาท่อนล่าง เพื่อกระทุ้งไล่ให้ลมแล่นผ่านข้อตาตุ่มออกไป หลังการบำบัด การเดินของคนป่วยจะดีขึ้นประมาณ 20% จะยังไม่เห็นเด่นชัด การเดินยังมีอาการแพลง เจ็บอยู่ที่ข้อตาตุ่มนอก คนป่วยต้องพักผ่อน หยุดเดิน ให้นอนพัก
( การฟื้นตัวของอาการนี้ นอนพักผ่อนให้เต็มที่ บางคนอาการขาแพลงหายในชั่วข้ามคืน วันรุ่งขึ้นเดินได้เหมือนคนปกติ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น