วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ฝาถังน้ำแข็งงับนิ้วมือ

นวดไล่ลม-คลายพลังงาน
ฝาถังน้ำแข็งงับนิ้วมือ

           เมื่อวานนี้ บังเอิญได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ กรณีการบาดเจ็บจากการที่ถูกวัตถุหล่น กระแทกใส่นิ้วมือ ผู้ป่วยได้จัดการจะล้าง และเคลียร์ถังน้ำแข็ง  หลังจากการใช้งานเสร็จสิ้นลง ปรากฎว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับนิ้วมือที่ไปวางพาด บริเวณที่ฝาถังปิดลงมา ผลก็คือฝาถังได้งับ กระแทกใส่นิ้วมือ  2-3 นิ้วมือ ตอนที่กระแทกมีอาการตึง ชา เข้าไปที่บริเวณแนวแขนท่อนล่าง ผ่านข้อศอก ไปตามแนวแขนท่อนบน ผู้ป่วยตะโกนตกใจ

             เมื่อเห็นดังนั้น จึงได้เรียกผู้ป่วยที่คุ้นเคยกัน มาถามอาการ และได้ช่วยกดนวดไล่ลมคลายพลังงาน
               อาการผู้ป่วย เจ็บ ชา ที่นิ้วที่โดนกระแทก กระดูกนิ้วไม่เป็นอะไร จึงได้บอกกล่าวเพื่อขอกดนวดแก้ไขอาการเจ็บนี้ ซึ่งผู้ป่วยก็ยินดี

              นิ้วเมื่อโดนกระแทก พลังงานก็จะสะเทือนเข้ามาตามแนวเส้นนิ้วมือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง เมื่อพลังงานเข้ามาในแนวเส้นนิ้วมือ ก็จะส่งผ่านพลังงานไปที่เส้นแขนท่อนล่าง ถ้าโดนกระแทกแรงมากๆก็จะส่งผ่านพลังงานไปถึงแขนท่อนบน ถึงบริเวณโคนแขน ( รักแร้ )

             ตอนโดนกระแทกจะมีความรู้สึกตึง ชา ขึ้นมาตามท่อนแขน มีอาการเต้นตุ๊บๆที่แนวเส้นด้วย นั่นแสดงว่าพลังงานที่กระแทกเข้ามา  ได้เคลื่อนไปพร้อมกับลมที่เคลื่อนไหลอยู่ในแนวเส้น
            จึงได้กดนวดไล่ลมบริเวณแนวเส้นแขนท่อนล่าง แนวเส้นนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง บริเวณตำแหน่ง จุดกึ่งกลางหน้าปัดนาฬิกา  ( บริเวณแนวนิ้วกลาง ) ใช้เวลากดนวด-คลายประมาณ 5 นาที
           
   ครั้งแรกที่กดนวดลงไป เมื่อผมยกนิ้วมือผมขึ้น ไม่ปรากฎว่ามีลมเคลื่อนไหลออกที่ปลายนิ้วมือ จึงค่อยๆกดนวด ซ้ำแล้วซ้ำเล่า บริเวณเดิม บริเวณแขนท่อนล่าง จนเมื่อกดนวดไปที่แขนแต่จะปรากฎมีการปวด ตึงไปกระทุ้งที่นิ้วที่โดนกระแทก
      กดที่แขนซ้ำหลายๆครั้ง ปรากฎว่าอาการปวดที่นิ้ว ค่อยๆ ลดลง อาการเต้นตุ๊บๆก็ค่อยๆเบาลง จนในที่สุด อาการตึง เจ็บ เต้นตุ๊บๆที่แนวเส้นก็หายไป จึงได้ลองให้ผู้ป่วย ลองกำมือดูปรากฎว่า อาการเจ็บตึง ที่นิ้วมือที่โดนกระแทก เบาลง และหายเจ็บไป ในเวลาประมาณ 5-10 นาทีของการกดนวด

             สรุปว่า เป็นกรณีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เป็นอาการที่เกิดขึ้นใหม่ๆเมื่อพลังงานกระแทกเข้ามาที่นิ้ว ก็จะแล่นไปตามแนวเส้น เข้าไปที่แขนท่อนล่าง ถ้าแรงกระแทกมากกว่านี้ก็อาจจะเคลื่อนไหลไปถึงแนวเส้นแขนท่อนบน

           หลักของการบำบัด เพียงแค่เรากดนวดทำให้ลมที่อยู่ที่แขนท่อนล่าง เคลื่อนไหลไปออกที่ข้อกระดูกมือ อุ้งมือ ข้อกระดูกนิ้ว เมื่อลมไหลออกไปที่นิ้วมือได้ พลังงานก็จะคลายออกไปด้วย อาการป่วยเรื้อรังที่เกิดจากพลังงานเข้ามาแล้วออกนอกร่างกายไม่ได้ ก็จะไม่เกิดขึ้น

         สรุปว่า หลังจากช่วยกดนวดไล่ลม-คลายพลังงาน กดนวดไปได้ประมาณ 5 -10 นาที อาการตึง เจ็บ ที่นิ้วที่โดนกระแทกได้ลดลง การงอนิ้วมือ ก็กลับมาปกติ อาการเต้นตุ๊บๆก็หายไป
           ผ่านมาหนึ่งวัน อาการปวด เกร็ง ตึงนิ้วมือ อาการตุ๊บๆตามแนวเส้น ไม่มี ผู้ป่วยไม่มีอาการเจ็บที่นิ้ว
           จึงสรุปว่า เมื่อพลังงานเคลื่อนเข้ามาในร่างกาย ถ้าเราสามารถเคลื่อนพลังงานนั้นให้ไหลออกนอกร่างกายไปกับลมที่เคลื่อนออกได้ทันที ไม่ทิ้งไว้นานเกินไป อาการป่วยเรื้อรังจะไม่เกิดขึ้น 
                                                 

                      15 พฤษภาคม  2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น