วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

ลมขัด

ลมขัด
   อาการที่เกิดจากการขัดของลม หรืออาการที่เกิดจากเลือดลมเดินไม่สะดวก ร่างกายของคนเรา ระบบไหลเวียนเลือดไม่ได้มีเฉพาะเลือดอย่างเดียว มีการไหลเวียนของลมที่มีอยู่ในกายของเราด้วย การไหลเวียนของเลือดการรักษาแผนปัจจุบันโดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์สามารถตรวจและรักษาให้หายได้ ส่วนการไหลเวียนของลมนั้น ส่วนมากยังรักษาได้ไม่ตรงกับอาการ ทำให้ห้วงเวลาการรักษานั้นเป็นการรักษาเฉพาะส่วนของการไหลเวียนของเลือด ส่วนการไหลเวียนของลมนั้นก็ยังมีการเก็บอาการขัดของลมนั้นไว้ในร่างกาย เมื่อใดที่เราทำให้ลมในกายไหลเวียนได้เป็นปกติ ลมเข้าและออกตามผิวหนัง ตามข้อต่างๆของร่างกาย อาการป่วยที่เกิดจากการขัดของลมก็จะหายไปเอง
   ปกติแล้ว ร่างกายคนเราลมไม่ได้เข้าและออกจากร่างกายแค่ที่จมูกหรือปากเท่านั้น แต่ลมสามารถเข้าและออกจากกายเราได้ทุกอณูของร่างกาย ในสภาวะที่ร่างกายเรามีการไหลเวียนของลมที่ดี ลมก็จะออกทางผิว และตามข้อต่างๆของกระดูกทั่วร่างกาย  วันใดวันหนึ่งร่างกายเราเกิดการขัดของลมจะโดยการที่เราออกกำลังกายจนกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง การใช้งานคอมพิวเตอร์จนเกิดอาการออฟฟิตซินโดรม การที่กล้ามเนื้อโดนกระแทก การที่เราโดนกระแทกจากอุบัติเหตุ จะโดยที่เรานอนไม่พอ ความเครียด หรือการกระทำใดๆก็ตามที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งตัว เกร็ง อาการต่างๆนั้นจะทำให้เลือดและลมไหลเวียนผ่านกล้ามเนื้อนั้นไม่สะดวก จึงทำให้เกิดการขัดของลมขึ้นมา
     ถ้าการรักษานั้นๆ ไม่สามารถทำให้ลมไหลเวียนได้เป็นปกติ อาการที่เกิดจากการขัดของลมก็จะสะสมเก็บไว้ จะกี่วันกี่ปีก็ตาม อาการขัดของลมครั้งนั้นก็จะคงอยู่
    สะสมอาการลมขัดของลมในทุกๆครั้งที่ไม่ได้รักษา จนวันใดวันหนึ่ง เมื่อเรามีอาการปวดอาการเดิมนั้นอีกครั้ง เราก็จะมีอาการปวดลึกเข้าไปด้านในกายเหมือนกับคำที่พูดกันว่า  ปวดเข้ากระดูก .
     อีกตัวอย่างคือ สมมุติว่าเมื่อ10กว่าปีก่อน เรามีอาการข้อเท้าแพลง  ข้อเท้าบวม ปวด เดินไม่ได้หลายวัน โดยการรักษา กินยา การนวดทั่วไป  จนในที่สุดอาการบวม อาการปวดก็หายไป เราเดินได้เป็นปกติ แต่ในปัจจุบันแม้จะผ่านมา10กว่าปีแล้ว บางครั้งเราเดิน เรายังมีอาการปวด เสียว แปลบๆตรงข้อเท้าที่เคยข้อเท้าแพลง ซึ่งอาการนี้แหละที่ว่า การขัดของลม ณ. เวลานั้นยังไม่ได้แก้ จึงทำให้อาการนั้นๆยังคาอยู่ภายใน

   และสำหรับอาการขัดของลมที่ยังคาอยู่นี้ เมื่อใดที่เรามีอาการขาแพลงขึ้นมาอีกครั้ง จะทำให้มีอาการปวดที่รุนแรงกว่าเดิมอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น