วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้อเท้าแพลง
อาการข้อเท้าพลิก อาการเท้าแพลง เคยเป็นกันไหมครับ
   เกิดขึ้นขณะที่เราเดินจนข้อเท้าพลิก หรือโดนวัตถุภายนอกกระแทกใส่ข้อตาตุ่มด้านนอก หรือข้อตาตุ่มด้านใน ซึ่งส่วนมากจะมีอาการอยู่ที่ข้อตาตุ่มด้านนอก หลังจากมีการข้อเท้าพลิกแล้ว บริเวณข้อตาตุ่มต้านนอกจะมีอาการบวม เราจะเดินลงน้ำหนักที่เท้าแทบไม่ได้ จะมีอาการปวดแปลบขึ้นมา  ปกติแล้วการบำบัดเบื้องต้นคือ เอาความเย็นเข้าประคบบริเวณที่บวม ให้อาการบวมลดลง แล้วถึงจะรักษาอาการโดยการนวด หรือวิธีใดๆก็ตาม ก็จะทำให้เราสามารถกลับมาเดินได้อีกเป็นปกติ
   เคยสังเกตไหมว่า ถ้าเราเคยเท้าแพลง และอาการนั้นหายไปนานแล้วจะ5ปี 10ปี 20ปีก็ตาม แต่ทำไมบางครั้งเมื่อเราเดิน เราจะมีอาการปวดแปลบๆ ปวดลึกๆข้างในข้อตาตุ่มด้านนอก หรือบริเวณเดิมที่เราเคยบาดเจ็บอยู่  
    หลังจากนั้น เราก็จะมีอาการเรื้อรัง ค่อยๆตึงที่หน้าแข้งในแนวตาตุ่ม  แล้วค่อยๆมีอาการตึงบริเวณข้างขาด้านนอกของขาท่อนบน และตึงขึ้นสีข้าง ข้างๆลำตัว และมีอาการลมแน่นท้อง เป็นก้อนอยู่ในท้อง
     ซึ่งถ้าอาการของเราตึงไปถึงด้านบน บริเวณสีข้าง จะทำให้เรานั่งพับเพียบไม่ได้นาน
     อาการที่เราเดิน เดินแล้วข้อเท้าพลิก ข้อเท้าแพลงนั้น ว่าไปแล้วก็เป็นอาการที่เกิดจากการขัดของลม ลมเดินไม่สะดวก เมื่อร่างกายได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บ อาการบวมของกล้ามเนื้อ แต่การขัดของลมไม่ได้รับการบำบัด จึงทำให้เกิดผลระยะยาว โดยแสดงให้เห็นจากการที่มีอาการแปลบๆ ลึกๆเข้าไปในตาตุ่ม ผิวหนังบริเวณตาตุ่มเราก็จะมีลักษณะบวม อ้วน

   คุณ มีอาการอย่างนี้ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น