วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลมที่ไม่ไหลออกนอกกาย

ลมที่ไม่ไหลออกนอกกาย
   เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ทดสอบและเป็นเครื่องยืนยัน ในสิ่งที่ผมเคยกล่าวถึงในบทความที่ผ่านมา ว่าการนวดผ่อนคลาย การนวดแก้อาการ การกดจุด การฝังเข็ม การจัดกระดูก และหลังสุดนี้ที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือการตอกเส้น ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับการบำบัดอาการทางกล้ามเนื้อ เส้น ผังผืด การไหลเวียนของเลือดลม ทำให้เกิดการสมดุลขึ้น
    และที่ผมเคยบอกว่า การบำบัดโดยวิธีต่างๆ การไหลเวียนของลมในกาย ยังไหลเวียนไม่สมบูรณ์ คือลมที่ไหลเวียนนี้ส่วนมากยังไม่สามารถไหลออกนอกร่างกายได้ ลมที่เคลื่อนตัวนี้แค่เปลี่ยนบริเวณจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เมื่อลมออกจากที่เดิมก็จะทำให้บริเวณนั้นมีอาการเบาลง และบริเวณที่ลมเคลื่อนไปก็จะมีความแน่น อึดอัดเพิ่มขึ้น เช่นเมื่อเราไปนวดที่บ่า เมื่อนวดกดลงบนบ่า บ่าจะเบาโล่งขึ้นแต่เราจะรู้สึกว่า หลังเอวเราตึงแน่นขึ้นมาเนื่องจากลมที่เปลี่ยนที่จากจุดที่โดนกด มาตามแนวเส้นที่ต่อเนื่องกันคือแนวหลังใต้แนวสะบัก แนวเอว สลักเพชร ฯลฯ  แล้วอีก 2-3วัน ลมที่หนีลงมาที่เอวก็จะทยอยไหลกลับไปที่บ่า ซึ่งแน่นน้อยกว่าเพราะเพิ่งจะนวดลมให้คลายออกไปคาอยู่ที่เอว จึงทำให้เรามีอาการปวดที่บ่ากลับมาเหมือนเดิม
      ที่เกริ่นขึ้นมานี้เพื่อให้เห็นว่า สิ่งที่เจอในวันนั้น ลมเป็นคำตอบที่ทำให้การบำบัดโดยการนวดจัดกระดูกและตามด้วยการตอกเส้นในวันนั้นของคนไข้ผู้ชาย ไม่เบาโล่งทั่วร่างกาย สบายบ่า ส่วนหลัง เอวแน่นปวดเหมือนถูกกระแทกแรงลงมาตรงหลังใต้แนวสะบัก ตัดขวางเข้ามาที่กระดูกสันหลังข้อบริเวณเอว ทำให้มีอาการปวดค้างอยู่ที่เอว ซึ่งก็คือ  ลมที่วิ่งจากบ่าลง มายังไหลเวียนออกนอกกายไปถึงที่สุดของแนวด้านล่างไม่ได้คือแนวขา ลมไปค้างอยู่ที่เอว
      จึงนวดไล่บริเวณแนวเส้นข้างขาด้านในเพื่อให้ลมไหลเวียนออกจากบริเวณเอว สุดท้ายเมื่อลมไหลเวียนผ่านเอวลงมาได้ อาการปวดค้างอยู่ที่เอวก็หายไปเองในช่วงเวลาสั้นๆ
 ส่วนคนไข้หญิง 3-4คนที่ได้รับการบำบัดด้วยการนวดจัดกระดูกและตามด้วยการตอกเส้น ปรากฏว่าเบาหมดทั้ง 3-4คน เพราะอาการขัดของลมที่มาจากแนวเส้นนี้ซึ่งมาจากการที่เราใช้งานอวัยวะส่วนบนของร่างกายคือคอ บ่า ไหล่ ศีรษะ อาการเส้นนี้ยังไม่เรื้อรังมาก ทำให้เมื่อตอกเส้นลงมาลมที่วิ่งลงมาตามแนว วิ่งผ่านมาออกตามข้อต่างๆ ตลอดไปจนถึงนิ้วเท้า จึงทำให้ตอกเส้นแล้วเบาไปทั้งตัว

    ส่วนคนไข้ชาย มีอาการสะสมในแนวนี้มากกว่า ส่วนมากแล้วผู้ชายจะเกิดจากการยกของ ทำให้ปวดหลังปวดเอว อาการก็ไปคาอยู่ที่เอว พอตอกเส้นลงไป ลมก็วิ่งลงไปจากบ่าเหมือนกัน แต่วิ่งไปติดคาอยู่ที่เอว จึงทำให้เกิดอาการปวดแน่นขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วก็คืออาการเริ่มต้นของ หมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น