วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ก้อนลมที่เต้านม จากอุบัติเหตุ

ก้อนลมที่เต้านม กรณีที่เกิดจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

        ผมขอแชร์ประสบการณ์คนป่วย ที่มีก้อนกลมๆ ตรงบริเวณเต้านมด้านติดกับรักแร้ คนป่วยมีความรู้สึกไม่แน่ใจว่าก้อนกลมๆที่อยู่บริเวณเต้านมนั้นคืออะไร เนื้องอกธรรมดา หรือเนื้อร้าย จนได้ลองนวดให้ลมเดิน ลมไหลออกนอกกาย ถึงได้รู้ว่าก้อนที่กดดูแล้วยุบลง เคลื่อนไหว และเปลี่ยนตำแหน่งได้ นั้นคืออาการที่เกิดจากการขัดของลมในกาย
      คนป่วยรายนี้อยู่แถวจังหวัดสมุทรปราการ เคยเกิดอุบัติเหตุเดินสะดุดจะไถลตกบันได ขณะเดินลงบันไดสะพานลอย บังเอิญใช้มือคว้าราวบันไดได้ทัน จึงทำให้ไม่กลิ้งตกลงไป แต่ทำให้มีอาการตึงบริเวณแขนนั้น
     หลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านมาประมาณ 1 - 2 เดือน คนป่วยรู้สึกว่า บริเวณเต้านมด้านที่ติดกับรักแร้ มีก้อนกลมๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร กลัวว่าจะเป็นเนื้องอก ปรึกษาว่าจะไปพบแพทย์แผนปัจจุบัน กับแพทย์ที่เคยรักษากันประจำ หลังจากที่พูดคุยกันเพื่อหาข้อมูล จึงมีข้อมูลเบื้องต้นว่า
           ก้อนกลมนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดอุบัติเหตุ แขนกระชาก 1-2เดือนที่ผ่านมา
           ตำแหน่งของก้อนกลมอยู่ซีกเดียวกันกับแนวแขนที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุ
           ก้อนกลมไม่แข็ง ไม่เป็นก้อน เวลากดแล้วยุบ เคลื่อนเปลี่ยนไปตำแหน่งอื่นได้
     ในขั้นแรก สันนิษฐานว่าก้อนกลมนี้ เกิดจากการที่ลมขัด ลมไหลเวียนไม่ได้ในแนวแขน ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่เกิดการกระชากของแขน เพื่อดึงรั้งลำตัวไม่ให้ไถลตกบันได แรงที่เกิดจากการกระชากนั้นสะท้อนกลับเข้ามาในกายเราตามท่อนแขน ( แรงสะท้อนที่ว่านี้เหมือนกับเวลาที่เรายิงปืนไปข้างหน้า จะมีแรงสะท้อนผลักกลับตัวเราให้ถอยหลังไป ) สุดท่อนแขนก็คือประตูลมบริเวณรักแร้ แรงสะท้อนมาสิ้นสุดบริเวณแนวรอบๆข้อกระดูกแขนที่เชื่อมกับลำตัวบริเวณบ่า สะบัก ไหปลาร้า
     และบริเวณที่เกิดก้อนกลมๆนั้นก็อยู่บนเต้านม ซีกติดกับรักแร้ ซึ่งเป็นบริเวณแนวสุดของแรงสะท้อนที่ตีกลับเข้ามาตามแนวแขนตอนเกิดอุบัติเหตุ จึงสรุปว่า คืออาการขัดของลมตามแนวแขน เป็นการไหลเวียนไม่ได้ของลมในแนวท่อนแขนไปถึงบริเวณประตูลมแขน ใกล้ไหปลาร้า แล้วลมขัดไปถึงบริเวณเต้านมฝั่งรักแร้
      จึงลองนวดไล่ลมที่ท่อนแขน ทำให้ลมเคลื่อนตัว ลมร้อนวิ่งออกปลายแขนได้ ปรากฏว่าก้อนกลมๆ มีขนาดเล็กลง และยุบหายไปในที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น