วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ก้อนลมที่เต้านม กรณีที่เกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อแขน

ผมขอแชร์ประสบการณ์คนป่วยอีกรายหนึ่ง ที่มีก้อนกลมๆ ตรงบริเวณเต้านมด้านติดกับรักแร้ คนป่วยมีความรู้สึกไม่แน่ใจว่าก้อนกลมๆที่อยู่บริเวณเต้านมนั้นคืออะไร เนื้องอกธรรมดา หรือเนื้อร้าย จนได้ลองนวดให้ลมเดิน ลมไหลออกนอกกาย ถึงได้รู้ว่าก้อนที่กดดูแล้วยุบลง เคลื่อนไหว และเปลี่ยนตำแหน่งได้ นั้นคืออาการที่เกิดจากการขัดของลมในกาย
คนป่วยรายนี้อยู่แถวจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นแม่ค้าที่ทำขนมขาย ต้องใช้แขนในการกวนขนมบนกระทะมาหลายปี มีอาการตึงบริเวณข้อมือ ตึงแขน ปวดบ่าอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว จนไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดมีก้อนกลมๆเกิดขึ้นบริเวณเต้านม ซีกใกล้รักแร้ เวลาผ่านมาหลายเดือน ก้อนกลมๆที่เล็กอยู่นี้ก็ค่อยๆโตขึ้นมา มีขนาดเท่าลูกชิ้น เวลากดลงไปที่ก้อนกลมๆนั้นก็จะยุบลงไม่แข็งเป็นก้อน คนป่วยไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร กลัวว่าจะเป็นเนื้องอก ปรึกษาว่าจะไปพบแพทย์แผนปัจจุบัน กับแพทย์ที่เคยรักษากันประจำ
หลังจากที่พูดคุยเพื่อหาข้อมูล จึงสันนิษฐานว่าก้อนกลมนี้ เกิดจากการที่ลมขัด ลมไหลเวียนไม่ได้ในแนวแขน ซึ่งเริ่มเกิดตั้งแต่การที่คนป่วยใช้แรงในการกวนขนมในกระทะ ในเวลาหลายปีที่ผ่านมา อาการที่กล้ามเนื้อตั้งแต่มือ แขน บ่า แข็งตึง อ่อนล้า กล้ามเนื้อบาดเจ็บทำให้เลือดลมไหลเข้าแล้วออกนอกกายไม่ได้ จึงค่อยๆมีอาการขัด อาการตึงปวดตั้งแต่ปลายมือ แขน บ่าไหล่ จนถึงข้อบริเวณประตูลมที่แขน บริเวณไหปลาร้า และจากบริเวณที่เกิดก้อนกลมๆนั้นก็อยู่บนเต้านม ฝั่งติดกับรักแร้ ซึ่งเป็นบริเวณแนวต่อเนื่องที่อาการตึงสะสมจากมือเข้ามาถึงแนวบ่า
จึงสันนิษฐานว่า คืออาการขัดของลมตามแนวแขน เป็นการไหลเวียนไม่ได้ของลมในแนวท่อนแขนไปถึงบริเวณประตูลมแขน ใกล้ไหปลาร้า แล้วลมที่ขัดไปสุดที่เต้านมฝั่งรักแร้
ในผู้ป่วยรายนี้ เมื่อกดลงบริเวณแนวเส้นแขนเหนือข้อพับข้อมือ ระยะเวลาหนึ่งคนป่วยบอกว่า ที่ก้อนกลมมีเหมือนเหงื่อผุดออกมา และสักครู่หนึ่งขนาดของก้อนกลมเมื่อลองกดดู มีขนาดเล็กลง และนิ่มลงไปจากเดิม ทำให้ลมที่ขัดค้างคาอยู่ที่แนวแขน ประตูลมแขน จนถึงบริเวณเต้านม ไหลเวียนออกนอกกายได้เป็นปกติ ปรากฏว่าก้อนกลมๆ มีขนาดเล็กลง และค่อยๆยุบลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น