วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบำบัดโดยการปรับสมดุลธาตุดินน้ำลมไฟ

การบำบัดโดยการปรับสมดุลธาตุดินน้ำลมไฟ

     ศาสตร์นวดไล่ลม เป็นส่วนหนึ่งของการนวดแผนไทย เพียงแต่เป็นอะไรที่เป็นนามธรรม ผู้ป่วยจะสัมผัสลมในกายได้ บอกอาการที่ลมในกายมีความผิดปกติได้ เช่นลมแน่นในช่องท้อง เสียดที่ลิ้นปี่ ลมออกหู มีอาการเต้นตุ๊บๆในศีรษะ มีอาการคันเหมือนมดเดินใต้ผิวหนัง มีอาการปวดแสบปวดร้อนใต้ผิวหนัง และอาการอื่นๆอีกหลายๆอย่างที่มีผลกระทบจากการที่ลมในกายไหลเวียนไม่ปกติ
      อาการที่เกิดจากการขัดของธาตุลม เครื่องมือและอุปกรณ์ทางแพทย์ปัจจุบันไม่สามารถสัมผัสได้ เช่นเครื่องX-Ray ก็ตรวจไม่เจอ จับภาพลมไม่ได้ คนป่วยบางคนมีอาการแปลบที่หัวใจ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแล้วกล้ามเนื้อหัวใจก็ไม่มีปัญหา
      อาการกรดไหลย้อน ก็เหมือนกันก็เกิดจากการที่ลมในช่องท้องแน่น ลมไปกดกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารหดแล้วขยายตัวไม่ขึ้น น้ำย่อยจึงระเหยขึ้นลำคอได้สูงกว่าปกติ ถ้าเราทำให้ลมในช่องท้องคลายออกมาได้ อาการกรดไหลย้อนก็หายไปเอง
      อาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา ก็เกิดจากลมไปขัดที่แนวเอว ( L3 ,L4 ,L5 ) หมอนรองกระดูกจึงเคลื่อนไปกดทับแนวเส้นประสาทขา ทำให้มีอาการชา ปวดตามแนวเส้นประสาทขา ซึ่งบริเวณสะโพก (สลักเพชร) ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวเส้นประสาทขา ถ้าเราทำให้ลมที่ขัดในแนวนี้คลายตัวออก อาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขาก็จะหายไปเอง อาการปวดสลักเพชร ก็จะหายไปเองโดยที่เราไม่ต้องไปนวดบริเวณสลักเพชร
     อาการป่วยของคนเรานั้น ถ้าเราเข้าใจในเรื่องธาตุทั้งสี่ คือ ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ ร่างกายเราประกอบด้วยธาตุสี่ ทั่วทุกอณูของร่างกาย
      ธาตุดิน เครื่องมือในการรักษาสามารถจับต้องได้
      ธาตุน้ำ เครื่องมือในการรักษาก็สามารถสัมผัส และแก้ไขได้
      ธาตุไฟ เครื่องมือในการรักษาสามารถสัมผัสได้ในระดับหนึ่ง แต่ธาตุไฟก็เป็นธาตุที่มองไม่เห็น บางครั้งเครื่องมือก็ไม่สามารถสัมผัสได้ เช่นบางครั้งเรามีความรู้สึกร้อน ร้อนวูบๆ ร้อนเหมือนเป็นไข้ แต่เมื่อวัดอุณหภูมิร่างกาย ผลคือร่างกายเราปกติไม่มีไข้ ซึ่งเป็นผลมาจากธาตุลมขัด ธาตุไฟจึงกำเริบ นั่นคือเมื่อลมในกายไหลเวียนไม่ดี ธาตุไฟในกายกำเริบ เราจะรู้สึกร้อนภายใน แต่ธาตุดินและธาตุน้ำปกติ เราจึงไม่มีไข้
      ธาตุลม ธาตุลมและธาตุไฟ เป็นธาตุของภพภูมิที่มีกายทิพย์ การที่มนุษย์มีธาตุดินน้ำลมไฟ เราจึงไม่สามารถใช้มือเราไปจับต้องกายทิพย์ต่างๆได้ เพราะธาตุลมและธาตุไฟในสภาวะจิตที่มีกำลังฌานเท่านั้นจึงสามารถที่จะเห็นและสั
มผัสธาตุทั้งสองนี้ได้ และการที่เราไม่สามารถสัมผัสถึงธาตุลมและธาตุไฟได้นี้ จึงทำให้เราไม่รู้ถึงต้นทางของอาการเจ็บป่วย จะบำบัดอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น
        การนวดเส้น คือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ การนวดการรักษาต่างๆ ถ้าเราบำบัดได้แค่ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ และอวัยวะต่างๆของร่างกายเท่านั้น แต่เราไม่สามารถบำบัดให้ลมที่ขัดอยู่ทั่วกายเราให้ไหลเวียนได้ดี การไหลเวียนได้ดีจะต้องทำให้ลมไหลเวียนเข้าและออกนอกกายตามรูขุมขน ทุกรูขุมขน ตามข้อกระดูกต่างๆ ไหลเวียนเข้าออกปลายมือ ปลายเท้า ศรีษะ ได้ดีเป็นปกติ

     เมื่อนั้น การป่วยไข้อะไรที่บำบัดไม่หาย ก็จะค่อยทุเลา และหายได้ในที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น