วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นวดไล่ลม คลายพลังงาน ( ตอนที่ 10.1 ) อะไรคือ นวดไล่ลม

นวดไล่ลม คลายพลังงาน ( ตอนที่ 10.1 )
อะไรคือ นวดไล่ลม

         นวดไล่ลม คนส่วนมากจะไม่คุ้นกับชื่อ ” นวดไล่ลม ” หลายๆคน เมื่อมีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับอาการขัดของลมในร่างกาย ทำการรักษาในทุกๆทางที่จะทำได้ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขอาการนี้ได้ ทั้งนี้เพราะธาตุลมในร่างกายเรา ไม่สามารถตรวจวัดได้ ด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ปัจจุบัน X-Rays ก็ไม่เห็น MRI ก็หาไม่เจอ ร่างกายเรามีอาการร้อนผ่าวอยู่ภายใน ปรอทวัดไข้ก็ไม่สามารถตรวจวัดอาการร้อนผ่าวนั้นได้
         ทั้งหมดนี้เกิดจากความไม่สมดุลของธาตุลมในร่างกายเรา ลมในร่างกายเรามีไม่มาก-ไม่น้อยไปกว่าขนาดรูปร่างของร่างกายเรา นั่นคือในภาวะปกติ ลมจะไหลเวียนเข้า-ออกตามรูขุมขนทั่วร่างกาย เมื่อลมเข้ามาในร่างกายทางจมูก ( ลมสามารถเข้ามาตามรูขุมขนทั่วร่างกาย ) แล้วลมไม่สามารถเคลื่อนไหลออกตามรูขุมขนต่างๆ จึงทำให้เกิดการบวมพองอยู่ภายในแนวเส้น บวมพองอยู่ภายในช่องท้อง บวมพองอยู่ในกะโหลกศีรษะ
        พลังงานลมเมื่อเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายไม่ได้ จึงเกิดความเครียด ความดันอยู่ภายใน เนื่องจากการบำบัดที่ผ่านมา การใช้อุปกรณ์นั้นเป็นธาตุดิน จึงไม่สามารถตรวจวัดความไม่ปกติของธาตุลมได้ บ่อยครั้งที่เราไปตรวจรักษา แล้วได้คำตอบว่าอวัยวะของเราปกติ พร้อมกับไม่มีคำตอบว่าป่วยอะไร และจะรักษาอย่างไร
           
        การนวดไล่ลม เป็นส่วนหนึ่งของการนวดแผนไทย การนวดไล่ลมนั้น เราก็ต้องมีความรู้พื้นฐานการนวดบำบัด รู้จักแนวเส้น และต้องทำความเข้าใจในความหมายของการไหลเวียนของลมในร่างกาย 
                 ในการบำบัดอื่นที่เราเคยบำบัดมา เราจะรู้สึกว่า เป็นการบำบัดที่ทำให้ธาตุลมมีการเคลื่อนไหล จากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งการเคลื่อนไหลนี้ ลมไม่ได้เคลื่อนไหลออกนอกร่างกาย ยังคงไหลเวียนอยู่ภายในร่างกาย โดยจะเคลื่อนจากส่วนของร่างกายที่แนวเส้นมีลมขัด และแน่นอยู่ เมื่อโดนกดนวดบริเวณนั้นลมก็จะเคลื่อนไหลไปตามแนวเส้น ไปยังส่วนของร่างกายที่มีความหนาแน่นของลมน้อยกว่า
               เช่น เมื่อเรานั่งให้นวด ( บ่ามีอาการตึง ลมมีความหนาแน่นมาก ) เวลาที่เราโดนกดนวดลงมาที่บ่า เราจะรู้สึกว่าบ่าเบา แต่จะมีความรู้สึกว่ามีอาการเมื่อย ตึงลงมาที่แนวหลังใต้แนวสะบัก เมื่อยเข้ามาถึงเอว จะเมื่อยเอวอยู่ 1-2 วัน หลังจากนั้นเราจะเริ่มกลับมาตึงที่คอ-บ่า-ไหล่อีก ทั้งนี้เพราะการไหลเวียนพลังงานแบบนี้เป็นการไหลเวียนที่ลมไม่ไหลออกนอกร่างกาย เพียงแค่เปลี่ยนจากตำแหน่งหนึ่งไปอีกตำแหน่งนั่นเอง
         
   นวดไล่ลม เป็นการกดนวดปรับสมดุลของธาตุทั้งสี่ ธาตุดินน้ำลมไฟ โดยเป็นการเน้นปรับสมดุลของธาตุลมเป็นหลัก ทำให้ธาตุลมในร่างกายเกิดการไหลเวียน แล้วเคลื่อนไหลออกนอกร่างกาย ตามทวาร ตามข้อกระดูก ออกตามรูขุมขนทั่วร่างกาย
                                                           
......ถ้าลมเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายได้ จะส่งผลต่อการบำบัดอาการเจ็บป่วยอย่างไร
                                                                                          22 ธันวาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น