วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ลมและพลังงาน ( ตอนที่ 9.9 ) ไฟฟ้าสถิต

ลมและพลังงาน ( ตอนที่ 9.9 )
 ไฟฟ้าสถิต
            นวดไล่ลม-นวดคลายพลังงาน เป็นการกดนวดบำบัด โดยเน้นทำให้ลมเกิดการไหลเวียนออกนอกร่างกาย และเมื่อลมไหลออกนอกร่างกายตามรูขุมขน ทวารต่างๆได้ ลมที่เคลื่อนไหลออกตามรูขุมขน จะดึงพลังงานที่เก็บสั่งสมอยู่ภายในร่างกายเรา ให้ไหลออกไปด้วย
          ว่าไปแล้วพลังงานนี้ ก็คือไฟฟ้าสถิตที่อยู่ในร่างกายเรานั่นเอง อาการตัวร้อนแต่ไม่มีไข้ ก็คือการที่พลังงานที่เข้ามาแล้วออกไปนอกร่างกายไม่ได้ เกิดการสั่งสมพลังงาน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดพลังงานเก็บอยู่ภายใน ยิ่งนานมากเท่าไร ความหนาแน่นของพลังงานก็จะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ธาตุไฟกำเริบขึ้น จึงทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในร่างกาย เป็นความผิดปกติของธาตุลมในร่างกาย ความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของธาตุดิน ( กล้ามเนื้ออักเสบ ) และธาตุน้ำ ( ติดเชื้อในกระแสเลือด ) ปรอทวัดไข้ซึ่งเป็นธาตุดิน จึงไม่สามารถตรวจวัดได้ เมื่อเรากดนวดไล่ลม ทำให้ลมไหลออกนอกร่างกายได้ อาการร้อนแต่ไม่มีไข้ก็จะค่อยๆดับลงในที่สุด
          พลังงานที่สั่งสมในร่างกายนี้ หรือไฟฟ้าสถิตในร่างกายเรา ในชีวิตประจำวันของเราจะเคยสัมผัสบ้าง เช่น ถ้าเราอยู่ในที่ๆมีอากาศเย็นชื้น เช่นอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต เวลาที่เข็นรถเข็นที่มีโครงสร้างเป็นโลหะ คนที่มีอาการตัวร้อนแต่ไม่มีไข้ ส่วนมากแล้วเวลาที่จับรถเข็น จะมีอาการสปาร์ค เหมือนไฟช็อต จนบางครั้งแรงจนแขนเรากระตุก กระชาก
         ในขณะที่เราจับรถเข็น พลังงานที่สั่งสมอยู่ภายใน ( ไฟฟ้าสถิต ) เกิดการเคลื่อนไหลออกมา  ผ่านสื่อกลางคือตัวรถเข็น ลงสู่พื้นห้อง
       
         สามวันก่อน ได้นวดผู้ป่วยเดิมที่เคยนวด อยู่ที่พุทธมณฑล สาย3 มีอาการเส้นบวม ตึง ตลอดซีกขวามือ ก็ได้ทำการนวดบำบัดนวดไล่ลม นวดในห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศ นวดจนครบเวลา ปรากฎว่าวันนี้มีเหตุบางอย่าง ที่ทำให้จะต้องกล่าวถึง คือ เมื่อนวดผู้ป่วยเสร็จ ก็จัดการเก็บที่นอน เก็บเสื่อ ปรากฎว่าขณะที่ผมได้ช่วยพับ  เก็บเสื่อ ที่ผู้ป่วยยังไม่ได้เก็บ และส่งต่อเสื่อนี้ให้ผู้ป่วยไปเก็บ โดยที่ผมและผู้ป่วยไม่ได้ใส่รองเท้า ยืนเท้าเปล่าอยู่บนพื้นกระเบื้อง
         เกิดเหตุการณ์คือ ที่มือของผมและมือของผู้ป่วย มีอาการสปาร์คของพลังงาน ที่มือผมพลังงานสปาร์คขึ้นมาแค่ที่มือ แต่ที่มือของผู้ป่วยพลังงานเคลื่อนจากมือขึ้นไปถึงข้อศอก มีเสียงดังเหมือนไฟช็อต ( เสียงช็อตของไม้ตบยุง )
       
           เหตุการณ์นี้จึงทำให้เข้าใจได้ว่า เมื่อเราจับรถเข็น พลังงานที่สั่งสมอยู่ในกายเรา เมื่ออยู่ในที่ๆชื้น อากาศเย็น พลังงานนี้จะเคลื่อนไหลออกมา แล้วลงพื้นดินโดยผ่านตัวกลางคือรถเข็นโลหะ
         สำหรับกรณีที่เล่าให้ฟังนี้ เราปูเสื่ออยู่ชั้นล่างสุด  ปูที่นอนซ้อนไว้ด้านบน นวดอยู่ในห้องที่เย็นชื้น เมื่อเรามีการกดนวดไล่ลม พลังงานที่เคลื่อนไหลออกมาจากร่างกายผู้ป่วย ก็ไปสั่งสมตรงที่นอน ผ่านลงไปถึงเสื่อ ไฟฟ้าสถิตนี้ยังไม่เคลื่อนลงพื้นดิน  พอเราขยับ เก็บ พับเสื่อ พลังงานที่เก็บอยุ่ที่เสื่อ ก็จะสปาร์ค เคลื่อนไหลกลับมาที่มือเรา แล้วลงดิน ( ไม่ได้ใส่รองเท้า )
         เหตุการณ์นี้อธิบายคร่าวๆได้ว่า ในขณะที่เรากดนวดไล่ลม พลังงานหรือไฟฟ้าสถิตในร่างกายเคลื่อนออกมาด้วย ไปเก็บอยู่ที่เสื่อที่เป็นฉนวน
         เมื่อเราพับ เก็บเสื่อ มีอาการสปาร์คที่มือที่จับเสื่อ แสดงว่าพลังงานที่เคลื่อนออกมาเก็บที่เสื่อ ได้เคลื่อนไหลกลับมาร่างกายเรา ที่มือ แล้วพลังงานวิ่งผ่านร่างกาย ลงพื้นดินที่เรายืนอยู่  เหมือนกับมือเรามีอาการสปาร์คขณะที่เราจับรถเข็นโลหะ

            พลังงานที่สั่งสมอยู่ในร่างกาย แล้วเคลื่อนไหลออกมาในรูปแบบของไฟฟ้าสถิต เรากดนวดไล่ลม ทำให้พลังงานที่สั่งสมอยู่นี้เคลื่อนไหลออกมา ค่อยๆคลาย ลดปริมาตรภายในร่างกายลงมาเรื่อยๆ พลังงานนี้เมื่อออกมายังคงไม่ไปไหนไกล ยังอยู่บนพื้นผิวของเสื่อ ถ้ามีมาก ปัจจัยที่เหมาะสม มีสื่อกลางไปเชื่อม คือมือเราไปจับ ไหลผ่านกายเราลงเท้า ลงพื้นดิน เป็นการครบวงจรของการไหลของกระแสไฟ

     
                           05 ธันวาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น