วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อาการเกี่ยวกับแขน มือ นิ้ว ( ตอน 8.1 )

อาการเกี่ยวกับแขน มือ นิ้ว ( ตอน 8.1 )
 การแก้อาการคอบ่าไหล่ แขน มือ นิ้วมือ กับการนวดไล่ลม

      1.ขาเป็นระยางที่ยื่นออกนอกร่างกาย พลังงานที่สะเทือนเข้ามาจากฝ่าเท้า จะไปสุดที่โคนขา แล้วกระจายไปทุกทิศทาง เป็นอาการที่เกิดจากการยืนมาก เดินมาก การกระโดดลงมาจากที่สูง โดยปกติพลังงานที่สะเทือนเข้ามาจะเริ่มจากฝ่าเท้า แขน สุดท้ายไปสุดที่ศีรษะ หรืออาจจะเริ่มขึ้นมาจากการล้มแล้วก้นกระแทก พลังงานก็จะเข้ามา เคลื่อนขึ้นไปตามแนวกระดูกสันหลัง ไปแขน สุดท้ายก็จะขึ้นไปที่ศีรษะ ไล่ลมได้จากการกดนวดท่านอนคว่ำ
      2.ขาเป็นระยางที่ยื่นออกนอกร่างกาย พลังงานที่สะเทือนเข้ามาจากขา จะไปสุดที่โคนขา แล้วกระจายไปทุกทิศทาง อาการที่เกิดจากการที่เราขาพลิก-ขาแพลง โดยปกติพลังงานที่สะเทือนเข้ามาจะเริ่มจากข้อเท้า ทางหนึ่งลงทางหลังเท้า จนสุดปลายนิ้วเท้า อีกทางหนึ่งพลังงานจะเคลื่อนขึ้นส่วนบนของร่างกาย ไปแขน สุดท้ายขึ้นไปที่ศีรษะ ไล่ลมได้จากการกดนวดท่านอนหงาย
      3. ขาเป็นระยางที่ยื่นออกนอกร่างกาย พลังงานที่สะเทือนเข้ามาจากขา จะไปสุดที่โคนขา แล้วกระจายไปทุกทิศทาง อาการที่เกิดจากการขัดของลม อาการของเส้นนี้เกิดขึ้นเริ่มจากทางด้านบนของร่างกาย ลมขัดจากแขน ลมขัดจากคอ บ่า ลมขัดที่ไหล่  อาการขัดของลมจากบริเวณคอบ่าไหล่ เมื่อพลังงานเข้ามา จะมาสะสมอยู่บริเวณแนวร่องสะบักกับแนวกระดูกสันหลัง  แนวสะบัก แล้วเคลื่อนลงมาตามแนวหลังใต้แนวสะบัก ตัดขวางเข้าเอว กระดูกสันหลังเอว ข้อ3-4-5  วิ่งผ่านเชิงกราน เข้าแนวข้างขาด้านใน พลังงานสั่งสมลงมาจนถึงเส้นหน้าแข้งด้านใน แนวตาตุ่มใน สุดท้ายไปที่แนวฝ่าเท้าแนวร่องนิ้วโป้งและนิ้วชี้  ไล่ลมได้จากการกดนวดท่านอนตะแคง
      4.  อาการที่เกิดจากการขัดของแขน แขนเป็นระยางที่ยื่นออกนอกร่างกาย พลังงานที่สะเทือนเข้ามาจากแขน จะไปสุดที่โคนแขน แล้วกระจายไปทุกทิศทาง กระจายไปยังต้นคอ ใต้คาง แนวบ่า แนวหน้าอก สะบัก  แนวร่องสะบักกับแนวกระดูกสันหลัง การแก้อาการของแขนนี้คือการนวดแนวแขน
     แต่พลังงานที่เคยสั่งสมเข้ามา เช่นเรายกของหนัก จนปวดหลังปวดเอว ปวดขา มีอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา การนวดที่แนวเส้นแขนไม่สามารถนำพลังงานนี้ออกได้  เราจึงต้องกดไล่ขาในท่าท่านอนตะแคง เพื่อนำพลังงานนี้ออกนอกกายทางปลายเท้า
       5. ศีรษะเป็นระยางที่ยื่นออกนอกร่างกาย พลังงานที่สะเทือนเข้ามาจากศีรษะ จะไปสุดที่บ่า แล้วกระจายไปทุกทิศทาง อาการที่เกิดจากการขัดของลมในศีรษะ ไล่ลมได้จากการกดนวดคอ บ่า ไหล่

     การบำบัดอาการขัดของลม ตามอวัยวะต่างๆ ตั้งแต่ปลายเท้าจรดศีรษะ ใช้หลักการเดียวกันคือทำให้ลมไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ 
     การกดนวดไล่ลม เมื่อกดลงบนแนวขาท่อนบน อาการขัดของลมจะคลายตัวออกได้ เริ่มตั้งแต่ลมร้อนออกที่ปลายเท้า ต่อไปก็ร้อนออกปลายเท้าร้อนออกปลายมือในเวลาเดียวกัน จนสุดท้ายก็ร้อนออกปลายเท้าร้อนออกปลายมือและร้อนออกศีรษะในเวลาเดียวกัน
        ดังนั้นการบำบัดอาการที่เกี่ยวกับ อาการปวดหัว ไมเกรน คอบ่าไหล่ สะบัก แขน มือ นิ้วมือ พลังงานที่สั่งสมมา จะเคลื่อนจากด้านบนไหลลงไปด้านล่าง พลังงานที่เคยเคลื่อนลงมาแล้ว เราจะนำพลังงานนี้ออกไปได้ โดยการกดขาแนวนอนตะแคง ( แนวเส้นข้างขาด้านใน ) เมื่อลมในแนวเส้นที่ขาโล่ง ลมที่มีความหนาแน่นมากกว่าที่หลังเอว แขน ก็จะแพร่ไหล ตามลงมาออกที่ปลายเท้า พลังงานที่สั่งสมเข้ามาก็จะค่อยๆคลาย ไหลออกไปกับลมที่เคลื่อนด้วย การบำบัดอาการที่เกิดจากตอบ่าไหล่ แขน ก็จะดีขึ้น และหายได้ในที่สุด
        แต่การบำบัดอาการที่เกิดกับอวัยวะด้านบนของร่างกาย อาการคอบ่าไหล่ แขน มือ นิ้วมือ อาการเหล่านี้ถ้าเราไม่แก้ไข พลังงานที่เคลื่อนลงมาที่ส่วนล่างของร่างกาย ก็เหมือนกับเวลาที่เราไปนวด เมื่อเราโดนกดนวดลงที่บ่า เราจะรู้สึกว่าบ่าเบาขึ้น แต่เราจะรู้สึกว่ามีอาการปวดเมื่อยหลังเอวขึ้นมาทันที  หลังจากนั้น2-3วัน บ่าที่นวดเบาไปแล้ว ก็จะกลับมาตึง ปวด เหมือนเดิมอีก
       นี่แหละ ธาตุลมในกายขัด ลมแค่เปลี่ยนจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง  ลมไม่ได้เคลื่อนไหลออกนอกกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น