วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ความเข้าใจ ความใส่ใจในการนวดบำบัด

ความเข้าใจ ความใส่ใจในการนวดบำบัด

         ร่างกายคนเราเกิดจากการรวมตัวกันของธาตุทั้งสี่ คือดินน้ำลมไฟ การเจ็บป่วยของคนเรานั้น เป็นสัญญานเตือนว่า สมดุลของธาตุทั้งสี่นั้นเริ่มมีปัญหา
อาการปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนัง กระดูกหัก ฯลฯ  นั่นคือ ธาตุดิน มีปัญหา
อาการเกี่ยวกับเลือด น้ำเหลือง ฯลฯ นั่นคือ ธาตุน้ำ มีปัญหา 
อาการจุกเสียด ลมแน่นท้อง เรอบ่อย ฯลฯ นั่นคือ ธาตุลม มีปัญหา 
อาการตัวร้อนแต่ไม่มีไข้ อาการปวดแสบปวดร้อน ฯลฯ นั่นคือ ธาตุไฟ มีปัญหา
         การบำบัดโดยการกินสมุนไพร เป็นธรรมชาติบำบัด หลักการในการใช้สมุนไพรบำบัดอาการจะไม่เหมือนยาแผนปัจจุบัน สมุนไพรจะไม่ส่งผลทันที แต่ในระยะยาวสมุนไพรที่กินเข้าไป จะค่อยๆเข้าไปปรับสมดุลของร่างกาย ให้กลับมาเป็นปกติ
         การนวดก็เป็นการธรรมชาติบำบัด ด้วยการกดนวด คลึง ดัด ปรับธาตุทั้งสี่ให้กลับมามีสมดุลดังเดิม
          ในขณะที่เกิดการเจ็บป่วยขึ้นมา ในเบื้องต้นเราจำเป็นต้องใช้ความรู้ และวิธีการในการรักษาทางแพทย์ปัจจุบัน เพื่อระงับ ยับยั้งอาการไม่ให้เลวร้ายลงไป และเมื่ออาการอยู่ในสภาวะที่ไม่รุนแรงแล้ว ทั้งการกินสมุนไพร และการนวดบำบัด เป็นการบำบัดอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นการปรับให้สมดุลของธาตุ ดินน้ำลมไฟ กลับคืนมา
         สำหรับการบำบัดโดยการนวด โดยเฉพาะการนวดไล่ลม ก็เป็นการปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ แต่เน้นปรับสมดุลของธาตุลมเป็นหลัก ด้วยหลักการที่ว่า ถ้าลมในกาย โดยเฉพาะลมในแนวเส้น สามารถไหลเวียน ให้เข้าออกตามรูขุมขน และตามข้อกระดูกต่างๆได้เป็นปกติ ลมที่ไหลเวียนออกนอกกายก็จะนำพาพลังงานที่เคยซึมซับ และสั่งสมเก็บไว้ภายในกายเรานี้ ให้ไหลออกนอกกายเราไปได้ ทำให้อาการป่วยไข้ค่อยๆทุเลา เบาลง และจะหายไปเอง จะต้องใช้เวลาในการบำบัดช้าหรือนาน ก็ขึ้นอยู่กับการสั่งสมของอาการของผู้ป่วย
- ถ้าผู้ป่วยอายุยังน้อย อาการขัดเกิดจากการใช้ชีวิตปกติ การบำบัด 1-2 ครั้ง อาการที่เคยเรื้อรังก็จะหายได้  ไม่ต้องนวดไปอีกเป็นหลายๆเดือน
- ถ้าผู้ป่วยอายุยังน้อย อาการขัดเกิดจากการใช้ชีวิตปกติ และเคยประสบอุบัติเหตุ ร่างกายโดนกระแทก หลังจากนั้นเกิดอาการที่เรื้อรัง เช่นรถชนกันจนศีรษะกระแทก ลื่นหกล้มแขนยันพื้น ลื่นหกล้มหลังฟาดพื้น ลื่นหกล้มก้นกระแทกพื้น ลื่นหกล้มเข่ากระแทกพื้น ขาพลิกขาแพลง หรือกระโดดลงมาจากที่สูงจนมีอาการปวดหลัง 
อาการที่เกิดขึ้น หลังเกิดอุบัติเหตุไม่นาน ถ้าเรานวดไล่ลม ทำให้ลมตามแนวเส้นไหลเวียนออกนอกกายได้ พลังงานที่สะเทือนเข้ามาก็จะไหลออกไปด้วย
 แต่ถ้าเราไม่ได้แก้ไขให้ลมไหลเวียนออกนอกกายไป พลังงานที่สะเทือนเข้ามาก็จะสั่งสมเก็บไว้  ทำให้เราบาดเจ็บเรื้อรัง
ผ่านมาหลายๆปี ต่อให้เรามาบำบัด นวดไล่ลม การบำบัดแค่1-2 ครั้ง ก็คงไม่พอแล้ว เนื่องจากพังผืดในชั้นกล้ามเนื้อจะเพิ่มพูน มากขึ้น  การบำบัดอาจจะต้องมีถึง 10 ครั้ง อาการเรื้อรังถึงจะทุเลา และหายได้
     
           
- ถ้าผู้ป่วยอายุมาก อาการขัดเกิดจากการใช้ชีวิตปกติ การบำบัด 1-2 ครั้ง อาการที่เคยเรื้อรังก็จะหายได้  ไม่ต้องนวดไปอีกเป็นเดือนๆ
-
- ถ้าผู้ป่วยอายุมาก อาการขัดเกิดจากการใช้ชีวิตปกติ และเคยประสบอุบัติเหตุ ร่างกายโดนกระแทก หลังจากนั้นเกิดอาการที่เรื้อรัง เช่นรถชนกันจนศีรษะกระแทก ลื่นหกล้มแขนยันพื้น ลื่นหกล้มหลังฟาดพื้น ลื่นหกล้มก้นกระแทกพื้น ลื่นหกล้มเข่ากระแทกพื้น ขาพลิกขาแพลง หรือกระโดดลงมาจากที่สูงจนมีอาการปวดหลัง 
-
อาการที่เกิดขึ้น หลังเกิดอุบัติเหตุไม่นาน ถ้าเรานวดไล่ลม ทำให้ลมตามแนวเส้นไหลเวียนออกนอกกายได้ พลังงานที่สะเทือนเข้ามาก็จะไหลออกไปด้วย

 แต่ถ้าเราไม่แก้ไขให้ลมไหลเวียนออกนอกกายไป พลังงานที่สะเทือนเข้ามาก็จะสั่งสมเก็บไว้  ทำให้เราบาดเจ็บเรื้อรัง ผ่านมาหลายๆปี ต่อให้เรามาบำบัด นวดไล่ลม การบำบัดแค่ 1-2 ครั้ง ก็คงไม่พอแล้ว เนื่องจากพังผืดในชั้นกล้ามเนื้อจะเพิ่มพูน มากขึ้น  การบำบัดอาจจะต้องมีถึง 10 ครั้ง หรือนวดต่อเนื่องเป็นปีๆเลยก็มี อาการเรื้อรังถึงจะทุเลา และหายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น