วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อาการเกี่ยวกับแขน มือ นิ้ว ( ตอน 8 )

อาการเกี่ยวกับแขน มือ นิ้ว ( ตอน 8 )

            ระยะหลังนี้เจอแต่ผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับด้านบนของลำตัว อาการที่เกี่ยวกับ ศีรษะ คอ หู ตา จมูก บ่า ไหล่ แขน มือ นิ้วมือ ปวดหลัง ปวดเอว สลักเพชร จากที่เคยกล่าวไว้แล้วว่า การนวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ และการที่ลมในกายไม่ไหลเวียนออกนอกร่างกาย
           ลมในกายเราเพียงแต่ไหลเวียนเปลี่ยนจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่ง และเมื่อลมไม่ไหลออกนอกร่างกาย พลังงานที่เคยสะเทือนเข้ามาในกาย ก็ไม่สามารถคลายออกไปจากร่างกายเราได้ เกิดการสั่งสมพลังงานในบริเวณแนวเส้นนั้น และแผ่กระจายพลังงานนั้นออกไปตามแนวเส้น แนวกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออวัยวะต่างๆ
          การที่กล้ามเนื้อเราแข็งแรง เส้นเลือดที่ฝังตัวอยู่ในแนวกล้ามเนื้อที่แข็งแรงเป็นมัดๆ ความยืดหยุ่นเส้นเลือดเสียไป การบีบตัวของเส้นเลือดที่จะส่งเลือดไปอวัยวะปลายทางด้อยลงไป เลือดจึงไปเลี้ยงปลายมือ ปลายเท้า และศีรษะได้น้อยกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ชาปลายเท้า และถ้าเลือดขึ้นไปเลี้ยงศีรษะไม่พอ มึนศีรษะ ระยะยาวมีผลทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และสมองขาดเลือด
              เหมือนกับการที่เราไม่ได้ทานอาหาร จนเราหิว ก็ยังไม่ได้ทานอาหารเข้าไปอีก เราจะมีความรู้สึกว่าเราไม่มีแรงที่จะทำงาน ไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า จะทำงาน จะยกของก็ไม่มีแรงยก ไม่มีแรงไปทั้งตัว ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีอาหารมาย่อยที่กระเพาะอาหาร จึงไม่มีสารอาหารส่งผ่านจากลำไส้เล็ก เข้ามาสู่กระแสเลือด จึงทำให้เรารู้สึกไม่มีแรงไปทั่วร่างกาย
                ในกรณี มือชา เท้าชา เลือดเลี้ยงศีรษะไม่พอ เป็นกรณีที่ร่างกายเราได้รับอาหาร ได้มีการย่อยอาหารที่กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กนำสารอาหารที่ย่อยได้ส่งไปยังกระแสเลือด เพียงแต่การที่กล้ามเนื้อแข็งแรง ( เหมือนกล้ามเนื้อตอนที่เป็นตะคริว ) เส้นเลือดที่ฝังตัวอยู่โดนกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ไหลเวียนผ่านไปยังอวัยวะปลายทางได้น้อยลง อวัยวะนั้นๆจึงได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จึงเกิดอาการชา ตะคริวขึ้น ในเบื้องต้นถ้าเราคลายกล้ามเนื้อให้อ่อนลง เส้นเลือดก็จะลำเลียงเลือดไปยังอวัยวะปลายทางได้มากขึ้น อาการชา อาการตะคริวก็จะหายไปเอง
            แต่ในเส้นเลือดเรามีลมแล่นอยู่ด้วย ถ้าเราคลายให้ลมที่ขัดบริเวณแนวเส้นนั้นๆ ให้ไหลเวียนออกนอกกายจนเป็นปกติได้ ลมก็จะพาพลังงานที่สั่งสมเข้ามา ทั้งจากการใช้ชีวิตประจำวัน และจากอุบัติเหตุต่างๆ  เมื่อพลังงานคลายออกไปได้อาการเรื้อรังต่างๆก็จะหายไปเอง
   
              แล้ว เราจะแก้อาการนิ้วล็อกได้อย่างไร  ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น