วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เจ้ากรรมนายเวร กับการบำบัดอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ( 3 / 3 )

เจ้ากรรมนายเวร กับการบำบัดอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ( 3 / 3 )

ไฟช็อตลงขา นอนหงายไม่ได้ ปวดเดินไม่ได้ ทำงานไม่ได้มา 6เดือน

           อาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา ในมุมของการนวดไล่ลมก็คือ การที่ลมไม่ไหลเวียนออกนอกกาย พลังงานที่สั่งสมเข้ามาในกายเราก็ไม่ไหลเวียนออกนอกกายเราด้วย และเมื่อพลังงานที่เคลื่อนลงมาจากด้านบนร่างกาย ไหลลงมาตามแนวเส้น จากแนวสะบัก ลงมาแนวหลังใต้แนวสะบัก ตัดขวางเข้าเอว พลังงานไปค้างคาอยู่บริเวณเอว บริเวณกระดูกสันหลังเอวข้อที่ 3-4-5
          พลังงานไปอั้นอยู่ที่เอว พลังงานจึงไปดันหมอนรองกระดูกเอว ให้เคลื่อนออกไปกดทับเส้นประสาทขา จึงทำให้ผู้ป่วยปวดร้าว ไฟช็อตลงมาตามแนวเส้นประสาทขา โดยเฉพาะข้อพับเข่าด้านนอก

            ผู้ป่วยนอนหงายไม่ได้ เพราะเวลาที่เรานอนหงายพลังงานสั่งสมอยู่ที่กระดูกสันหลังเอว จนบวมเปล่งขึ้นมา ขณะที่เรานอนหงาย ผิวกายเราก็เหมือนผิวลูกโปร่งที่เป่าจนโตเต็มใบ ความดันลมหรือพลังงานที่สั่งสมอยู่ภายในแนวกระดูกสันหลังเอว มีความหนาแน่นของพลังงานสูง เมื่อสัมผัสกับที่นอน ก็คือการกดทับ เป็นการเพิ่มพลังงานเข้าไปที่แนวกระดูกสันหลังอีก พลังงานจึงไปกดดันหมอนรองกระดูกเอว ให้เคลื่อนออกไปจากที่ตั้ง จึงมีผลทำให้ผู้ป่วยมีอาการไฟช็อต ลงมาตามแนวเส้นประสาทขา
     
 การที่ผู้ป่วยกินยาจีนแล้วเรอลมออกมา และทำให้อาการไฟช็อตลงขา มีอาการช็อตเบาลง เป็นต้นทางของความคิดที่ผู้ป่วยคิดว่า ลมอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเรื้อรังนี้

       ประมาณ1-2ชั่วโมง ที่ผู้ป่วย อธิษฐานจิตขอขมากรรมเจ้ากรรมนายเวร แล้วเกิดอาการขนลุกขนพองตามรูขุมขนทั่วร่างกาย  เกิดการเรอ หาว ตลอดเวลา เป็นกลไกทางร่างกายที่พลังงานจะคลายออกมาตามรูขุมขน และทวารต่างๆ
        จนเมื่อผู้นวดเข้าไปถึงทำการนวดให้ การเรอ หาว ขนลุกออก ในขณะที่นวดก็เป็นการคลายพลังงานออกนอกร่างกายเรา ออกทางทวาร ออกตามรูขุมขน เป็นการออกจากการนวดไล่ลมไปกระตุ้น
         
          ถ้าเปรียบก็เหมือนการที่เราค่อยๆปล่อยลมในลูกโปร่งให้ไหลออกมา ลูกโปร่งใบเล็กลง ลูกโปร่งก็จะนิ่มลง
              เมื่อพลังงานเคลื่อนไหลออกไปตามทวาร ตามข้อ ตามรูขุมขน หมอนรองกระดูกก็จะถอยกลับมาอยู่ในแนวปกติ อาการไฟช็อตก็หายไปเอง

               สำหรับอาการของผู้ป่วยนี้ มีอาการมาจากพลังงานที่ไหลลงมาจากส่วนบนของร่างกาย คอบ่าไหล่ ลงมาที่แนวหลังใต้แนวสะบัก ตัดขวางเข้าเอว พลังงานมาสะสมอยู่บริเวณกระดูกสันหลังเอว
               การบำบัดได้เน้นนวดท่านอนตะแคง นวดแนวเส้นข้างขาด้านใน และเส้นหน้าแข้งด้านใน เน้น กดนวดดึงลมให้ไหลออกนอกกาย ออกที่ข้อเข่า ข้อตาตุ่ม ข้อกระดูกเท้า ข้อนิ้วเท้า ออกตามรูขุมขนบริเวณแนวเส้นที่กดนวด
              การกดนวดไล่ลมที่ขาท่อนบน เป็นการคลายกล้ามเนื้อ คลายพังผืด และทำให้ลมในแนวเส้นข้างขาด้านในนี้ ไหลออกที่หัวเข่า ข้อเท้า และข้อกระดูกเท้า
               การกดนวดไล่ลมที่ขาท่อนล่าง เป็นการคลายกล้ามเนื้อ คลายพังผืด และทำให้ลมในแนวเส้นหน้าแข้งด้านในนี้ ไหลออกที่ข้อเท้า และข้อกระดูกเท้า
         
   เมื่อลมในแนวเส้นนี้เคลื่อนไหลออกนอกกายได้ ความหนาแน่นของพลังงานที่สั่งสมอยู่ที่แนวเส้นขาทั้ง2นี้น้อยลง พลังงานที่อยู่ด้านบนเหนือจุดที่เรากดนวดไล่ลม ก็จะเคลื่อนไหล เกิดการแพร่ของพลังงานให้ไหลลงมาตามแนวเส้นข้างขาด้านใน เส้นหน้าแข้งด้านใน ไหลร้อนออกไปถึงปลายเท้า
                พลังงานที่เคยกด เคยดันหมอนรองกระดูกเอวให้เคลื่อนไปทับเส้นประสาทขา เมื่อเกิดการแพร่ ไหลของพลังงาน ให้เคลื่อนไหลไปตามแนวเส้นข้างขาด้านใน ให้ไปสุดที่ปลายเท้า ทำให้ความหนาแน่นพลังงานที่เหลืออยู่ที่แนวกระดูกสันหลัง ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะไปดันหมอนรองระดูกให้เคลื่อนไปกดทับเส้นประสาทขา เมื่อเส้นประสาทขาไม่โดนหมอนรองกระดูกกดทับ อาการไฟช็อตที่ขา ที่ข้อพับเข่า หรืออาการตามแนวสะโพก สลักเพชร ก็จะค่อยๆคลายตัว และหายไปในที่สุด

          วันแรกที่ได้กดนวดไล่ลมให้ผู้ป่วย ปรากฎว่าหลังจากนวดแล้ว ความตึงของขาทั้ง2ข้างน้อยลง อาการปวด ไฟช็อตลงมาที่ขาหายไป
            2-3วันหลังจากนวดไล่ลม อาการปวด ไฟช็อตลงขาไม่มี นานๆทีจะมีอาการเสียวแปลบ บางๆ

            วันนี้ประมาณ1สัปดาห์แล้วที่ผู้ป่วยได้รับการกดนวดไล่ลม อาการตึงตามแนวขาคลายตัว เดินได้นานขึ้น อาการไฟช็อตไม่เกิด นานๆทีจะมีอาการเสียวแปลบ บางๆ อาการโดยรวมเบาลงมามาก และในขณะที่ผู้ป่วยอ่านบทขอขมากรรม วันละหลายรอบ จนในวันนี้ขณะกล่าวขอขมากรรม อาการหาว เรอ น้อยลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น