วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นวดไล่ลม ... ดินน้ำลมไฟ

นวดไล่ลม ... ดินน้ำลมไฟ

     หลายๆคนจะไม่คุ้นชื่อ หลายคนไม่เคยได้ยิน และอีกหลายๆคนก็ไม่เคยได้สัมผัส ไม่เคยได้ลองนวดกับการนวดไล่ลมนี้  จริงๆแล้วถ้าเราเคยไปนวด นวดแผนไทย ในท่านอนหงาย หมอนวดค่อยๆใช้อุ้งมือ กดลงที่ประตูลมที่ขาหนีบ ทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง แล้วค่อยๆยกมือขึ้น เราจะรู้สึกถึงความร้อนที่วิ่งผ่านหัวเข่า แล้ววิ่งไปออกที่ปลายเท้า 
      ความรู้สึกนี้ อารมณ์นี้แหละที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า เรารู้จักการนวด และวิธีการนวดที่จะทำให้ลมไหลเวียนออกนอกกาย แต่เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับการนวดขั้นตอนนี้
       เราเน้นการกดนวดคลายกล้ามเนื้อ คลายพังผืดที่เกาะกล้ามเนื้อ พังผืดที่ยึดตามข้อ เรานวดทำให้เลือดลมไหลเวียนดี แต่การไหลเวียนของลมในร่างกาย ยังคงไหลเวียนอยู่ภายใน ไม่ไหลออกนอกกาย เพียงแค่เคลื่อนหนีออกจากจุดหนึ่ง ไปยังอีกจุดหนึ่ง ไม่กี่วันหลังจากนั้นลมก็จะไหลย้อนกลับไปตำแหน่งเดิมที่เคลื่อนออกมา อาการปวดเดิมๆ ก็จะกลับเป็นขึ้นมาอีก
        การกดนวดไล่ลม เป็นการกดนวดที่เน้นทำให้ลมไหลเคลื่อนออกนอกกาย ออกตามข้อกระดูก ตามทวารต่างๆ และกดนวดเพื่อกระทุ้งให้ลมไหลเข้าและออกได้ ตามรูขุมขนทั่วร่างกาย
         เป็นการนวดที่ปรับสมดุลการไหลเวียนของลมเข้าและออกนอกร่างกาย ลมในกายเราไม่ได้มากเกินกว่าขนาดผิวกายเรา แต่การที่ลมเข้ามาแล้วไหลเวียนออกนอกร่างกายไม่ได้ จะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อลมไหลออกนอกร่างกายไม่ได้ พลังงานที่เราเคยซึมซับเข้ามาในร่างกายเรา ลมก็ไม่สามารถนำพาพลังงานเหล่านี้ออกนอกร่างกายได้เช่นกัน
      เมื่อลมขัด ไหลเวียนออกนอกกายไม่ได้ พลังงานที่ซึมซับเข้ามาก็ออกไปไม่ได้เช่นกัน การสั่งสมพลังงานเหล่านี้ ทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในร่างกาย แต่เมื่อไม่ได้เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ ร่างกายจึงไม่มีไข้ (ตัวร้อนแต่ไม่มีไข้ )
       เมื่อใดที่เรากระทุ้ง นวดไล่ลมทำให้ลมไหลเวียนออกนอกกายได้ ลมไหลออกตามข้อ ตามทวาร และออกตามรุขุมขนต่างๆ ......พลังงานที่สั่งสมอยู่ภายในก็จะไหลตามออกไปด้วย อาการร้อนภายในกายเราแต่ไม่มีไข้ ก็จะดับลงไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น