วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ลมกับพลังงาน ( ตอน 9.1 )

ลมกับพลังงาน ( ตอน 9.1 )
พลังงาน กดทับเส้นประสาทไขสันหลัง

      แนวร่องกระดูกสันหลังฝั่งซ้าย และแนวร่องกระดูกสันหลังฝั่งขวา คือแนวเส้นที่เราใช้ในการกดนวด แนวเส้นนี้พลังงานเริ่มต้นเข้ามาที่ฝ่าเท้า ส้นเท้า น่อง เส้นขาด้านหลังบริเวณก้นย้อย แก้มก้น ก้นกบ ตามแนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง ตามแนวร่องสะบักกับกระดูกสันหลัง เส้นคอ ศรีษะ หน้าผาก
    การยืน การเดิน การกระโดด การหกล้มก้นจ้ำเบ้า การหงายหลังหลังฟาดพื้น ล้วนเป็นทิศทางการเข้ามาของพลังงาน ไม่ว่าพลังงานจะเริ่มเข้ามาทางฝ่าเท้า ส้นเท้า ก้นกบ หรือแนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง จะเข้ามาที่ตำแหน่งใดก็ตาม เมื่อเข้ามาแล้วจะเก็บสั่งสม และค่อยๆแพร่กระจายไปยังแนวที่ต่อเนื่องกันอยู่  สุดท้ายจะเคลื่อนไปที่ศรีษะ

     แนวเส้นติดกระดูกสันหลังนี้เป็นแนวเส้นที่วิ่งไปตามแนวกระดูกสันหลัง ดังนั้นแนวเส้นนี้จึงมีผลต่ออาการกดทับเส้นประสาทไขสันหลังตลอดทั้งแนว เส้นประสาทไขสันหลังทั้ง31คู่
    บริเวณคอ 8คู่  บริเวณอก 12คู่  บริเวณเอว 5คู่  บริเวณกระเบนเหน็บ 5คู่  บริเวณก้นกบอีก 1คู่ 

      เรารับพลังงานจากด้านล่าง แล้วค่อยๆสั่งสม ดันขึ้นมาที่แนวหลัง พลังงานที่เคลื่อนต่อเนื่องมาจนถึงแนวกระดูกสันหลัง ไปสุดที่แนวไหน ก็จะเก็บสั่งสมพลังงานไว้บริเวณนั้น ทับถมเข้าไป ครั้งแล้วครั้งเล่า

         อย่างที่เคยยกตัวอย่างไว้ ถ้าเรามีอาการปวดไมเกรนที่ข้างซ้าย เส้นคอที่ข้างซ้ายก็จะบวม พอง โตขึ้นมา นั่นคือพลังงานที่สั่งสมเยอะมากจนทำให้แนวเส้นคอด้านซ้ายบวมพองขึ้นมา ในขณะเดียวกันด้านขวาไม่มีอาการไมเกรน แนวเส้นก็เล็กเป็นปกติ
     ดังนั้นพลังงานที่เคลื่อนมาจากด้านล่างฝ่าเท้า จากการกระโดดที่สูงๆ หรือจากการล้มก้นจ้ำเบ้า ก้นกบกระแทกพื้น พลังงานจะเคลื่อนขึ้นไปตามแนวเส้น ไปจนสุดแรง และพลังงานนั้นสั่งสมอยู่ตามแนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง อยู่ที่ว่าพลังงานจะไปสุดที่กระดูกสันหลังข้อไหน ก็จะไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลังคู่ที่อยู่บริเวณนั้น

         ถ้ากระโดดจากต้นไม้ พลังงานกระทบที่ฝ่าเท้า พลังงานอาจจะขึ้นไปถึงข้อพับหัวเข่า
        ถ้าล้มก้นกระแทก พลังงานกระทบเส้นประสาทไขสันหลังส่วนก้นกบ พลังงานอาจจะสะเทือนไปถึงเส้นประสาทไขสันหลังส่วนอก – ส่วนคอ           
         ถ้ากระโดดจากระเบียงชั้น2  พลังงานกระทบที่ฝ่าเท้า พลังงานอาจจะสะเทือนไปถึงเส้นประสาทไขสันหลังส่วนเอว – ส่วนอก
                ถ้าเราล้มหงายหลัง แผ่นหลังกระแทกพื้นดิน พื้นปูน หรือพื้นน้ำ พลังงานกระทบที่แผ่นหลัง พลังงานอาจจะสะเทือนไปตลอดเส้นประสาทไขสันหลังทั้ง 31คู่ ส่วนก้นกบ –กระเบนเหน็บ - เอว – ส่วนอก -ส่วนคอ

           พลังงานที่สะเทือนเข้ามา จะทำให้แนวเส้นบวม พอง โต ขึ้นมา การที่แนวเส้นพองโตขึ้นมา ก็จะกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้มีอาการข้างเคียงไปตามอวัยวะที่เส้นประสาทไขสันหลังนั้นๆกำกับอยู่ เช่นถ้ามากดทับเส้นประสาทไขสันหลังส่วนอก ก็จะมีอาการข้างเคียงไปที่อวัยวะในช่องท้อง  ถ้ามากดทับเส้นประสาทไขสันหลังส่วนคอ ก็จะมีอาการข้างเคียงไปที่แขน

            พลังงานที่สะเทือนเข้ามาในร่างกายเรา ก็เหมือนกับระดับน้ำที่ท่วม เอ่อเข้ามาในบ้านคน ถ้าเราไม่พร่องน้ำให้ลดลงไป นานวันเข้า ระดับน้ำก็จะเพิ่มขึ้น และน้ำก็จะเน่าเสีย เป็นคราบตะไคร่น้ำเกาะจนกำแพงเป็นสีเขียว ส่งผลกระทบอย่างอื่นอีกหลายๆอย่าง ถ้าเราทำให้การไหลเวียนของธาตุลมในร่างกายกลับมาเป็นปกติ คือลมสามารถเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายเราตามข้อกระดูก ตามรูขุมขนได้ ลมก็จะนำพาพลังงานที่สั่งสมอยู่นั้นออกมาด้วย อาการกดทับเส้นประสาทไขสันหลังก็จะหายไปเอง 
                                                                                   
                                           19 ตุลาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น