วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ลมกับพลังงาน ( ตอน 9.4 )

ลมกับพลังงาน ( ตอน 9.4 )
หัวใจเต้นผิดจังหวะ

       เมื่อวานนี้ได้นัดนวดผู้ป่วย เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ผู้ป่วยอยู่แถวพุทธมณฑลสาย4 อาการป่วยเบื้องต้นที่เคยคุยไว้คือ มีอาการเรอบ่อย ได้รักษาอาการป่วยนี้มาประมาณ1ปีแล้ว ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมาแล้ว และออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะ  จนปัจจุบันนี้อาการเรอก็ยังมีอยู่
       ที่ผ่านมาเคยมีอาการตัวบวมตึง ตัวบวมไปด้วยลม แต่น้ำหนักไม่ขึ้น 
       จะมีอาการร้อนอยู่ภายในกาย ลมเคลื่อนไปมาในร่างกาย มีอาการร้อนวูบวาบในกายนี้เมื่อวัดปรอทวัดไข้ ก็ไม่มีไข้
        เวลาอยู่ในที่ๆอากาศเย็น ( ในห้องแอร์ ) แล้วออกไปในที่ๆมีแดดร้อนๆ จะมีอาการมึน   ปวดศรีษะ
       อาการตาพร่ามัว
       เวลาทานอาหาร จะกลืนอาหารไม่ค่อยลง และหายใจลำบาก สูดลมหายใจได้ไม่ลึก หายใจไม่ทั่วท้อง
       ทานอาหารแล้วไม่ย่อย  เคยมีอาการกรดไหลย้อน
       ปัสสาวะบ่อยๆ กะปริบกะปรอย ปัสสาวะไม่สุด
       มีอาการหน้าท้องโตแต่ไม่ได้ตั้งครรภ์
      และอาการสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก ซึ่งอาการเหนื่อยง่ายนี้ ก็ได้ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ตรวจหาสาเหตุของอาการไม่ได้ ทางกายภาพแล้วหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจก็ยังปกติ ทำงานได้ตามปกติ ล่าสุดมีอาการแพทย์แจ้งว่า หัวใจเต้นผิดจังหวะ

          บำบัดโดยทำการกดนวดไล่ลม ที่ขาท่อนบน ท่านอนคว่ำ ( เส้นหลัง ) ท่านอนตะแคง ( เส้นข้างขาด้านใน ) ท่านอนหงาย ( เส้นหน้าขา )
       นวดท่านั่ง ( แนวเส้นระหว่างร่องสะบัก-กระดูกสันหลัง และแนวเส้นบ่า เส้นคอ และนวดไล่ขึ้นไปที่ศีรษะ )
            เมื่อเริ่มต้นนวดท่านอนคว่ำ ผู้ป่วยก็มีการเรอออกมาตลอดเวลาที่กดนวด และเมื่อนวดไประยะหนึ่งเริ่มมีลมร้อน วิ่งไหลออกที่ข้อหัวเข่า ข้อเท้า และวิ่งร้อนออกปลายเท้า ขณะที่ลมวิ่งร้อนออกที่หัวเข่า อาการตัวร้อนผ่าวๆ ก็ค่อยๆดับลงไปเรื่อยๆ จนเมื่อลมร้อนวิ่งออกที่ข้อเท้า ที่ปลายเท้า อาการตัวร้อนแต่ไม่มีไข้ก็ดับหายไปเอง
           อาการตาพร่ามัวก็หายไป อาการลมแน่นท้อง อาการช่องท้องบวมโตก็นิ่มลงมา  การหายใจของผู้ป่วยก็เบาสบายขึ้น หายใจได้ลึก และที่สำคัญคืออาการเหนื่อยหายไป

           ทั้งนี้เนื่องจาก พลังงานที่สั่งสมอยู่ในกาย ไม่สามารถไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ พลังงานสั่งสมตามแนวเส้น ที่ศีรษะ ที่ช่องท้อง เมื่อเราทำการกดนวดที่ขาท่อนบน ลมที่อยู่บริเวณแนวเส้นขาท่อนบน ขาท่อนล่าง จะไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ดีขึ้น ตามลำดับ เมื่อลมไหลออกนอกร่างกายได้ ลมก็จะนำพาพลังงานที่สั่งสม แล้วไปกดทับอวัยวะต่างๆ
          ทำให้พลังงานคลายความหนาแน่นลง จึงคลายการกดทับไปที่อวัยวะ จนทำให้อวัยวะต่างๆตามแนวเส้น ที่กระโหลกศีรษะ ที่ช่องท้อง เริ่มกลับมาทำงานได้ตามปกติ อาการเรื้อรังต่างๆ ก็จะค่อยๆดีขึ้น และหายไปในที่สุด

            หัวใจก็เช่นกัน หัวใจอยู่ในช่องท้อง ลมที่สั่งสมมากอยู่ในช่องท้อง ไปกดทับอวัยวะทุกๆอย่างในช่องท้อง หัวใจเราก็โดนกดทับด้วย ทำให้หัวใจ บีบตัวแล้ว คลายตัวไม่ออก จึงทำให้เราเหนื่อยง่าย
             ปอดก็เหมือนกัน เมื่อปอดหดตัว แล้วขยายตัวขึ้นมาไม่ได้เท่าเดิม ไม่เต็มที่ การหายใจเข้าก็จะนำก๊าซออกซิเจนเข้ามาได้น้อยกว่าปกติ
             หลังจากที่กดนวดไล่ลมเสร็จแล้ว ปรากฎว่า อาการเหนื่อยหายไป หายใจได้ลึกขึ้น จึงอธิบายได้ว่า เมื่อเราทำให้ลม สามารถไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ ลมจะนำพาพลังงานที่สั่งสมอยู่ในร่างกาย ในอวัยวะ ในช่องท้อง ทำให้พลังงานนั้นๆไหลออกนอกร่างกายตามรูขุมขน ตามข้อกระดูก
          อวัยวะเมื่อไม่ถูกพลังงานเข้ามาบีบรัด กดทับ ก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ อาการป่วยไข้ก็หายไปเอง
                                 
                                    31 ตุลาคม 2561                                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น