วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ลมกับพลังงาน ( ตอนที่ 9.6 )

ลมกับพลังงาน ( ตอนที่ 9.6 ) 
เส้นบวมพองที่กระดูกสันหลังเอว

              ลมและพลังงาน เมื่อสั่งสมอยู่ณ.ที่ใด ในร่างกายของคนเรา สะสมตามอวัยวะต่างๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะนั้น ในกรณีของอาการปวดเมื่อยที่แผ่นหลัง แนวเส้น แนวกล้ามเนื้อจะถูกพลังงานเข้ากระทบ จากการสั่งสมของพลังงานที่เพิ่มขึ้นมา 
            เส้นชิดกระดูกสันหลังเส้นที่1 , เส้นชิดกระดูกสันหลังเส้นที่2 เส้นนี้จะนวดบำบัดได้โดยการกดนวดเส้น ในท่านอนคว่ำ อาการจะเริ่มต้นมาจากด้านล่างของร่างกาย จากฝ่าเท้า ส้นเท้า เอ็นร้อยหวาย กลางปลีน่อง ก้นกบ แผ่นหลัง บ่า เส้นคอ ศีรษะ หน้าผาก
            เส้นหน้าขา เส้นหน้าแข้งเส้นที่1 เส้นนี้จะบำบัดได้เมื่อเรากดนวดในท่านอนหงาย อาการของเส้นนี้จะเกิดขึ้นจากด้านล่างของของร่างกาย บริเวณตาตุ่มด้านนอก จากอาการขาพลิก-ขาแพลง บริเวณตาตุ่มนอก ทิศทางกระจายลงไปที่หลังเท้า ร่องนิ้วเท้า อีกทิศทางหนึ่งกระจายขึ้นไปตามแนวหน้าแข้งด้านนอกเส้น 1 ผ่านเข้ามาที่ช่องท้อง เข้าไปที่แนวกระดูกสันหลังเอว
           เส้นข้างขาด้านใน เส้นหน้าแข้งด้านใน เส้นนี้บำบัดได้ด้วยท่านอนตะแคง อาการของเส้นนี้เริ่มจากด้านบนของร่างกาย คอ-บ่า-ไหล่ เคลื่อนลงมาที่สะบัก แนวหลังใต้แนวสะบัก แนวเอวตัดขวางเข้ากระดูกสันหลังเอวข้อ 3-4-5 แนวกระเบนเหน็บ แนวเส้นข้างขาด้านใน แนวหน้าแข้งด้านใน ตาตุ่มใน ฝ่าเท้าบริเวณแนวร่องนิ้วโป้งและนิ้วชี้ 
         กดแนวเส้นบริเวณรอบๆสะดือ พลังงานจะดันไปออกที่แนวกระดูกสันหลังเอว 

        การที่เรากดนวดไล่ลมลงบนแนวเส้น พลังงานก็จะเคลื่อนไหลไปตามแนวเส้น ดังนั้นอาการปวดหลังปวดเอว เราต้องรู้ตำแหน่งที่มีอาการ การบำบัดก็จะคลายตัว และหายได้ อาการปวดหลังปวดที่กระดูกสันหลังเอว จึงต้องคำนึงถึงทิศทางการเคลื่อนตัวของพลังงานและลมในแนวเส้น เพราะถ้าหากเรากดนวดไล่ลมตามแนวต่างๆ พลังงานยังไหลไปออกนอกร่างกายไม่ได้ พลังงานที่เคลื่อนไหลมานั้น จะยังคงบวมพองอยู่ในแนวเส้นนั้น
        ถ้าไปบวมพองอยู่ที่แนวหลังใต้แนวสะบัก เราก็จะมีอาการตึงเมื่อยแผ่นหลัง 
        ถ้าไปบวมพองที่แนวเอวตัดขวางเข้ากระดูกสันหลังเอว ก็จะมีอาการเมื่อยที่เอวเหมือนหลังแทบขาด
        ถ้าไปบวมพองที่กระดูกสันหลังคอ ก็จะมีอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทแขน 
       ถ้าไปบวมพองที่กระดูกสันหลังเอวข้อที่ 3-4-5 ก็จะมีอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา
       ถ้าไปบวมพองที่กระดูกสันหลังท่อนอื่นๆ ก็จะไปกดทับแนวเส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้อวัยวะที่เส้นประสาทไขสันหลังนั้นกำกับอยู่ผิดปกติไป 
        และการที่พลังงานได้ไปบวมพองที่แนวเส้นแนบกระดูกสันหลัง จะทำให้เราก้ม งอลำตัวลำบาก เกิดอาการหลังค่อม 

                                                                                      10 พฤศจิกายน 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น