วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562

นวดไล่ลม-คลายพลังงาน คืออะไร ( ตอนที่ 1 )

นวดไล่ลม-คลายพลังงาน 
นวดไล่ลม-คลายพลังงาน คืออะไร
 ( ตอนที่ 1 )

          นวดไล่ลม-คลายพลังงาน เป็นส่วนหนึ่งของการนวดแผนไทย เป็นการนวดปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ในร่างกายเรา ธาตุดิน-น้ำ-ลม-ไฟ โดยจะเน้นการปรับสมดุลธาตุลมเป็นหลัก การกดนวดไล่ลม เป็นวิธีการกดนวดที่ไม่มีในตำรา เป็นภาคปฏิบัติในการกดนวดที่จะทำให้ลมเคลื่อนไหลออกจากร่างกาย เป็นการเติมเต็ม ช่วยเสริมการบำบัดในวิธีการต่างๆ โดยเข้าไปแก้ปัญหาเกี่ยวกับลมและพลังงานที่ขัดในเส้น เป็นการกดนวดที่เป็นรูปธรรม เมื่อลมไหลเวียนออกนอกร่างกายได้เป็นปกติ พลังงานที่เคยซึมซับเข้ามา และเก็บสั่งสมอยู่ในแนวเส้น ตามท่อนกระดูก ในช่องท้อง  กระโหลกศีรษะ ในร่างกายภายใต้ผิวหนังของเรา พลังงานที่ซึมซับเข้ามาก็จะเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายไปได้ อาการป่วยเรื้อรังก็จะทุเลา และหายได้ในที่สุด
       
        การกดนวดไล่ลม-คลายพลังงาน เป็นการกดนวดที่จุดๆเดียว เรากดนวดโดยใช้อุ้งมือ เข่า หรือเท้า กดลงบริเวณขาท่อนบน เมื่อเรายกอุ้งมือ ยกเข่า หรือยกเท้าขึ้นมาจากจุดที่กด ลมในแนวเส้นจะไหลเวียนออกนอกกาย เริ่มตั้งแต่ออกข้อเข่า ข้อเท้า ข้อกระดูกเท้า แล้วลมจะวิ่งร้อนออกสุดปลายเท้า
        เมื่อลมวิ่งร้อนออกสุดปลายเท้าแล้ว ในขณะเดียวกัน ลมก็จะค่อยๆเคลื่อนไหลไปตามแนวเส้นด้านบนร่างกาย จะค่อยๆวิ่งผ่านข้อกระดูกบริเวณสะโพก ก้นกบ แนวกระดูกสันหลัง วิ่งผ่านไปออกแนวบ่า ข้อสะบัก แขน แนวข้อศอก ข้อมือ  ข้อกระดูกมือ ข้อกระดูกนิ้วมือ วิ่งร้อนออกสุดปลายมือ
       เมื่อลมวิ่งร้อนออกปลายเท้า วิ่งร้อนออกปลายมือแล้ว ในเวลาเดียวกัน ลมก็จะค่อยๆเคลื่อนไหลผ่านไปกระดูกคอ ไปออกตามทวาร ปาก หู ตา จมูก วิ่งร้อนผ่านไปตามแนวเส้นในช่องกระโหลกศีรษะ จนสุดท้ายวิ่งร้อนผ่านทะลุออกนอกศีรษะ
        เรากดที่ขาท่อนบนแค่จุดเดียว สามารถทะลุทะลวงลมตามแนวเส้น ให้เคลื่อนไหลไปออกที่ขา ปลายเท้า แล้วเคลื่อนไหลไปด้านบน ไปออกที่แขน  ปลายมือ และเคลื่อนไหลขึ้นไปออกด้านบนศีรษะในที่สุด ทำให้การไหลเวียนของลมในแนวเส้น ตลอดซีกร่างกายที่เรากดนวด รูขุมขนกลับมาเปิดเป็นปกติ   
 
สังเกตอย่างไร  อาการที่เกิดจากการขัดของลม-พลังงาน
                              13 มีนาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น