วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

ปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ ร่างกายเราจะได้อะไร

นวดไล่ลม-คลายพลังงาน
ปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ ร่างกายเราจะได้อะไร

           เปรียบผิวกาย ร่างกายคนเราเหมือนสายดับเพลิง จากสายดับเพลิงที่แบน ราบ ที่ม้วนเก็บได้ ถ้าเราเปิดน้ำให้ไหลเข้าไปเต็มในสายดับเพลิง สายดับเพลิงก็จะตึง บวมเป่ง น้ำหนักมากขึ้น และสายดับเพลิงจะแข็งจนเราไม่สามารถม้วนหรือหักงอ สายนั้นได้อีก
          เมื่อมีน้ำอยู่เต็มในสายดับเพลิง ความดันของน้ำ ความหนาแน่นของน้ำที่อยู่เต็มในสาย ก็ไปดัน ทำให้สายดับเพลิงโป่งพองขึ้น พลังงานน้ำที่อยู่ในสายดับเพลิง ทำให้สายแข็ง ตรง จะงอหรือหักไม่ได้ และเมื่อใดที่เราปิดไม่ให้มีน้ำไหลเข้ามาที่สายดับเพลิงอีก น้ำที่ค้างคาสายอยู่ ก็จะค่อยๆไหลออกที่ปลายสาย เมื่อน้ำไหลออกไปจนหมด สายดับเพลิงก็จะแบน แฟบลงมา แฟบจนเราสามารถม้วนเก็บได้
           ที่เปรียบร่างกายเรา ผิวกายเราเหมือนสายดับเพลิงเพราะ สายดับเพลิงเมื่อมีพลังงานน้ำอยู่ในสาย ก็จะทำให้หนัก แข็ง ตึง จนงอสายไม่ได้ ต่อเมื่อเราให้น้ำไหลออก สายดับเพลิงก็ค่อยๆยุบ แฟบลง งอสาย ม้วนเก็บได้
          การนวดเส้น คือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ ในสภาวะที่เลือดและลมไหลเวียนเป็นปกติ คือเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ และลมสามารถไหลเวียนออกนอกร่างกายตามรูขุมขนต่างๆได้ ร่างกายคนเราก็จะมีสภาพปกติ เส้นไม่ตึง การดัด การงอตามข้อกระดูกต่างๆ ก็จะทำได้เป็นปกติ
         แต่เมื่อใดที่ลมในร่างกายไม่สามารถไหลเวียนออกนอกร่างกายตามรูขุมขนได้ ลมก็จะค้างอยู่ในแนวเส้น ( เส้นเลือด ) ลมก็คือพลังงาน ลมจะสั่งสมอยู่ในแนวเส้น จะทำให้แนวเส้น บวม ตึง พองแข็งขึ้นมา 
          เมื่อใดที่เราสามารถกระทุ้งแนวเส้นทำให้ลมไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ อาการบวม ตึง พองแข็งขึ้นของแนวเส้นก็จะคลายตัวลง
          เมื่อใดที่ลมในแนวเส้นเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายได้ ความหนาแน่นของพลังงาน (ลม)ในแนวเส้นก็จะลดลงไปด้วย อาการเส้นตึง หนักตัว มือเท้าแข็ง งอข้อไม่ค่อยได้ ก็จะทุเลาลงไปเอง
           และเมื่อใดที่เรากดนวดแล้วทำให้ลมที่ขัด ที่อั้นอยู่ภายในช่องท้อง ทำให้ลมนั้นเคลื่อนไหลออกจากร่างกายไป ลมที่เคยห่อหุ้ม เคยบีบอวัยวะต่างๆในช่องท้อง เช่นหัวใจ ปอด กระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ตับ ไต มดลูก  ฯลฯ เมื่อไม่มีลมไปบีบ กดทับ การทำงานของอวัยวะในช่องท้อง ก็จะฟื้นตัวกลับมา กลับมาทำงานได้ตามปกติ เช่น
            เมื่อลมเคลื่อนออกจากช่องท้อง แรงที่ลมเคยกด บีบไปที่ปอดจะค่อยๆลดลง ส่งผลให้กล้ามเนื้อปอดขยับ เคลื่อนไหวได้เป็นปกติ เมื่อเราหายใจเข้าไปได้เต็มปอด ร่างกายก็จะมีออกซิเจนเข้ามามากขึ้น
            เมื่อเลือดแดงไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้มาก ก็จะเกิดการนำออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อ เซลล์ต่างๆ แล้วจะแลกเปลี่ยนของเสียคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาตามเส้นเลือดดำ เลือดดำเมื่อไปที่ปอดเมื่อเราหายใจเข้าปอดได้เต็มปอด ก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนออกซิเจนและคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ แล้วส่งออกนอกร่างกายเรา
              ทั้งนี้ อาการป่วยต่างๆเกิดจากการที่เลือดมีสภาวะที่เป็นกรด ดังนั้นเมื่อเราสามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้ามาในร่างกายได้มาก และเราสามารถขับคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ให้ออกไปจากร่างกายได้มากเช่นกัน อาการเจ็บป่วยหลายๆอย่างเช่น โรคเก๊าส์ รูมาตอยส์ เบาหวาน ฯลฯ ก็จะทุเลาและหายไปได้ในที่สุด   

                    27 เมษายน 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น