วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

พลังงานที่มากระแทกร่างกายแล้วไปไหน ( ตอน 7.10 ) นิ้วล็อค นิ้วบวม ปวดข้อมือ อุ้งมือ

พลังงานที่มากระแทกร่างกายแล้วไปไหน ( ตอน 7.10 ) 


นิ้วล็อค   นิ้วบวม  ปวดข้อมือ อุ้งมือ
         อาการขัดของเลือดลมที่เกิดขึ้นบนท่อนแขนและมือ ก็เป็นส่วนหนึ่งของพลังงานที่สะเทือนเข้ามาในกายเราแล้วไหลออกนอกกายไปไม่ได้
        เหมือนกรณีผู้ป่วยรายหนึ่งมีอาการขัดของลมที่ข้อนิ้วมือ ในมือทั้งสองข้าง อาการเริ่มต้นก่อนที่จะเริ่มนวดคือ มีแนวบ่าที่แข็งตึง แน่นทั้งสองข้าง ท่อนแขนบนตึง ท่อนแขนล่างแน่น ที่มือข้างซ้ายมีอาการบวมโตของนิ้วกลาง ที่มือข้างขวามีอาการปวดเจ็บที่โคนนิ้วนาง อาการที่เป็นต้นเหตุให้จะต้องรักษาก็คือการที่ใช้มือทั้งสองข้างไม่สะดวก ใช้ไม่ได้เวลาที่ใช้หยิบจับของ จะตึงเจ็บนิ้วมือ
         ผู้ป่วยได้บำบัดรักษาอาการมาตลอด หลายวิธี มีทั้งการฝังเข็ม และก่อนหน้านี้เคยไปรับการรักษาอาการนิ้วชี้ล็อค ในมือข้างขวาโดยการสะกิดพังผืดที่ยึด จนอาการของนิ้วชี้ข้างขวานี้ปกติไม่ปวดไม่ตึง
          สำหรับการบำบัดอาการขัดของลมที่ทำให้เกิดอาการ นิ้วล็อค นิ้วบวมของมือทั้งสองข้าง ได้เริ่มนวดกดคลายลมที่ขัดที่เส้นข้างขาด้านใน และเส้นหน้าแข้งด้านใน ( ท่านอนตะแคงนวด) ให้ลมแล่นร้อนออกไปข้อเข่า ข้อตาตุ่ม จนไปถึงที่สุดของเท้าให้ลมแล่นร้อนไปออกที่ปลายนิ้วเท้า และแนวต่อไปก็นวดในท่านั่ง เริ่มนวดแนวร่องสะบัก แนวบ่า แนวคอ ศีรษะ เพื่อคลายกล้ามเนื้อ พังผืดที่เกาะยึดจากแนวบ่าไปจนถึงศีรษะ เพื่อเปิดทางให้การกระทุ้งไล่ลมจากการนวดขาแนวเส้นข้างขาด้านใน ให้ลมไหลออกไปจนถึงศีรษะได้
          เมื่อคลายกล้ามเนื้อคอบ่าไหล่แล้ว ก็นวดแขนตามแนวเส้นแขน ( ท่านอน) เพื่อกระทุ้งให้อาการขัดของลมที่ท่อนแขนคลายตัว ไล่ลมที่ขัดในแนวเส้นให้ไหลร้อนออกจากโคนแขนไปออกที่ปลายนิ้วมือ
          เมื่อเรานวดไล่ให้ลมที่ขัดตั้งแต่โคนแขนทั้งสองข้าง ให้ไหลร้อนผ่านข้อศอก ผ่านข้อมือ ผ่านอุ้งมือ ผ่านนิ้วมือ ในที่สุดลมที่ขัดบริเวณแขนก็จะคลายตัว อาการตึงแขน หนักแขน ปวดข้อมือ ปวดอุ้งมือ นิ้วล็อค นิ้วตึง นิ้วบวม ก็จะค่อยๆทุเลาหายไปในที่สุด
            หลังจากบำบัดอาการไประยะเวลาหนึ่ง แขนซ้ายที่นิ้วกลางอาการบวมลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด อาการตึงในแนวนิ้วกลางยังมีอยู่แต่น้อยลงมา
              สำหรับแขนขวาอาการบวมที่โคนนิ้วนางก็ลดลง นิ้วไม่ตึงเจ็บเท่าเมื่อก่อน ถือว่าการบำบัดอาการนิ้วล็อค นิ้วตึง นิ้วบวม หลังจากบำบัดอาการดีขึ้นเรื่อยๆ
             
                ในครั้งหลังที่ได้ไปนวดบำบัด มือขวานิ้วชี้ที่เคยไปผ่า เขี่ยพังผืด จนอาการนิ้วล็อคนั้นหายไปแล้ว ปรากฏว่านิ้วชี้นี้บวมตึงขึ้นมา ทั้งๆที่ไม่ได้กระแทกอะไรมาอีก

 อาการนิ้วชี้บวมนี้บอกอะไรแก่เรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น