วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ( ซิกแพค )

กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ( ซิกแพค )

การนวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่  จากความหมายของการนวดเส้นบอกอะไรกับเราบ้าง ถ้าเราทำกล้ามเนื้อของเราให้แข็งแรง เช่นกล้ามเนื้อแขน-ขาเป็นมัดๆ กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ( ซิกแพค ) ฯลฯ
   ลองนึกภาพเวลาที่เรามีอาการตะคริวขึ้นที่น่อง กล้ามเนื้อที่ตะคริวขึ้นนั้นนิ่มหรือแข็ง เวลาที่คนเราว่ายน้ำนานเกินไป หรือแช่อยู่ในน้ำที่เย็นนานเกินไป กล้ามเนื้อที่ตะคริวขึ้นนั้นนิ่มหรือแข็ง
        คนที่มีอาการตะคริวขึ้นที่น่อง จะมีกล้ามเนื้อที่เกร็งแข็ง เวลาตะคริวขึ้นจะมีอาการปวดที่น่อง เมื่อเราทำการบำบัดอาการตะคริวนั้นให้กล้ามเนื้อคลายตัว อ่อนลงแล้ว อาการปวดก็จะหายไป
     ที่กล่าวนำมานี้ เพื่อให้มองสุขภาพของเราในอีกมุมหนึ่ง ไม่ได้บอกว่ากล้ามเนื้อแข็งแรงเป็นมัดๆไม่ดี แต่ให้มองถึงผลข้างเคียงที่จะกระทบกลับเข้ามาที่ร่างกาย เนื่องจากเส้นเลือดผังตัวอยู่ในกล้ามเนื้อ เลือดและลมที่ไหลแล่นอยู่ในเส้นเลือดที่กล้ามเนื้อแข็งตึง ความยืดหยุ่นของเส้นเลือดย่อมน้อยลง การไหลเวียนของเลือดและลมก็ด้อยประสิทธิภาพลงไป ทำให้เราเกิดการป่วยขึ้นมา
   กล้ามเนื้อแน่น ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะปลายทางได้ไม่สะดวก และไม่พอเพียงและมีผลทำให้ลมในกายไหลเวียนออกนอกกายตามข้อ ทวาร และรูขุมขนต่างๆได้น้อยลง เกิดมีอาการขัดของลมอยู่ภายใน
     เวลาที่เรานวดบำบัด หรือแม้แต่การนวดผ่อนคลาย ก็จะเป็นการนวดคลึงให้กล้ามเนื้อและพังผืดคลายตัว อ่อนลง หลังนวดเราจึงมีความรู้สึกว่าเบาสบาย  ถ้าเราออกกำลังเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ก็เป็นการลดความสามารถของร่างกายในการไหลเวียนเลือดและลมด้วย ทางแก้ที่สำคัญคือต้องมีการยืดคลายกล้ามเนื้อที่แข็งนั้นออกด้วยโดยการเล่นโยคะ ชี่กง ไท้เก๊ก ก็ได้
      เนื่องจากรอบๆสะดือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นประธานสิบ เส้นใหญ่ๆที่สำคัญในร่างกายทั้งสิบเส้น เริ่มต้นจากรอบๆสะดือนี้ ถ้าเราทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง แนวเส้นที่อยู่รอบๆบริเวณนี้ การไหลเวียนเลือดและลมก็จะไม่ปกติ ก็จะส่งผลกระทบทำให้การทำงานของอวัยวะทั่วร่างกายโดนกระทบไปหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น