วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เส้นบวม ( 2/3 )

เส้นบวม ( 2 / 3)
 อาการบวมของเส้น

      เรื่องของลมและพลังงานที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย เป็นนามธรรม เป็นสิ่งที่เห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า แต่สิ่งที่ตาเราไม่เห็น ใช่ว่าจะไม่มีอยู่จริง ลมมีอยู่ทุกอณูในร่างกายเรา ลมเข้าและออกร่างกายตามทวาร ตามข้อ และเข้าออกตามรูขุมขนต่างๆทั่วร่างกาย ลมในร่างกายมีไม่มากเกินกว่าขนาดร่างกายของแต่ละคน
     การที่คนเราเจ็บป่วยในเรื่องลม เป็นผลกระทบที่เกิดจากการที่ลมไม่ไหลเวียนออกนอกร่างกาย เมื่อลมไม่ไหลเวียนและยังติดขัด คาอยู่ในร่างกาย จึงทำให้เกิดมวล น้ำหนัก ไปกดทับอวัยวะ กดทับกล้ามเนื้อบริเวณที่ลมคั่งค้างอยู่

            การนวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ภายใน ดังนั้นลมที่แล่นอยู่ภายในเส้น เมื่อเคลื่อนออกนอกร่างกายไม่ได้ ทำให้พลังงานที่เข้ามาในร่างกาย เข้ามาแล้วออกนอกกายไม่ได้เช่นเดียวกัน  เกิดอาการบวมเป่งที่แนวเส้น เส้นพองนูนมากกว่าปกติ

            เคยเห็นสายยางดับเพลิงไหมครับ ในขณะที่ยังไม่ได้ใช้งานสายดับเพลิงนี้ สายนี้จะเรียบแบน เราสามารถม้วนเก็บสายดับเพลิงนี้ได้ แต่ถ้าเราต่อสายดับเพลิงนี้เข้ากับหัวก๊อกเพื่อเชื่อมต่อน้ำ สายดับเพลิงที่แบนราบก็จะพอง แข็งขึ้นมา แข็งตึงแน่นจนเราเหยียบที่สายดับเพลิง สายดับเพลิงก็ไม่ยุบ แข็ง ไม่ยวบลงมา

          ที่ยกตัวอย่างสายดับเพลิง เพื่อสื่อให้เข้าใจถึงพลังงานที่กระทบเข้ามาในร่างกาย น้ำที่เปิดให้ไหลเข้ามาในสายดับเพลิง สามารถอฺธิบายเปรียบเทียบให้เห็นได้ว่า พลังงานที่ร่างกายเรารับเข้ามานี้ มีผลอย่างไรกับร่างกาย
         พลังงานแสงที่เข้ามากระทบทางนัยน์ตา
         พลังงานเสียงที่เข้ามากระทบที่หู
         พลังงานที่สะท้อนเข้ามาในกาย จากการกระโดด เดิน ยืน ศรีษะโหม่งลูกบอล เตะฟุตบอล
         พลังงานที่กระแทกเข้ามาในร่างกาย จากการที่เราโดนรถชน ก้นกระแทกพื้น
         พลังงานที่สะท้อนเข้ามาในร่างกายจากการที่เราแขนกระชาก
         พลังงานที่ตึงสะสมจากการที่กล้ามเนื้อแข็งตึง แน่น จากอาการปวดเส้น อาการออฟฟิตซินโดรม
             ฯลฯ

      ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเหตุแห่งพลังงานที่ร่างกายเราได้รับเข้ามา ทุกๆอิริยาบทของร่างกายเรา จะมีพลังงานเข้ามาในร่างกาย

        สายดับเพลิง เมื่อเราเปิดให้น้ำไหลผ่าน สายดับเพลิงที่แบนเรียบ ก็จะนูนแข็งขึ้นมา จนเราเหยียบไม่ลง จะยก จะเคลื่อนย้ายก็ลำบาก ที่เป็นเช่นนั้นเพราะน้ำ เมื่ออยู่ในที่ๆจำกัด มีขอบเขต  เป็นรูปทรง น้ำอยู่ในสายดับเพลิง ก็จะอยู่จนพองเต็ม แน่นที่สุดที่สายดับเพลิงรับได้  นั่นย่อมหมายถึงความหนาแน่นของน้ำต่อหน่วยพื้นที่สูงสุด ที่สายดับเพลิงรับได้ ความดันของน้ำที่เกิดขึ้นภายในสายดับเพลิง ถือว่า100% เวลาเราเหยียบสายดับเพลิงจึงแข็งมาก
        แล้วถ้าเราค่อยๆลดการเปิดน้ำเข้าสายดับเพลิง สายดับเพลิงก็จะค่อยๆแฟบ ค่อยๆนิ่มลง ความดันของน้ำในสายดับเพลิงก็ค่อยๆลดลง จนเหลือศูนย์ เราจึงสามารถม้วนเก็บสายดับเพลิงได้

          สำหรับร่างกายเรา การนวดเส้นคือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ นั่นคือ ในเส้นเลือดของเรามีลมแล่นอยู่ แต่เราไม่เห็นลมครับ
           ลมที่เคลื่อนอยู่ในแนวเส้น ลมจะมีมากแค่ขนาดรูปร่างของร่างกายเราเท่านั้น ลมมีอยู่ทุกอณูของร่างกาย อยู่ใต้ผิวหนังร่างกายเรา การที่เรามีปัญหาเรื่องลม ก็คือปัญหาที่ลมไม่ไหลเวียนออกนอกกาย

          ลมขัดอยู่ในเส้น ลมคือพลังงาน เมื่อลมติดขัด ไม่สามารถไหลเวียนออกจากแนวเส้น ออกตามรูขุมขนทั่วร่างกาย ออกที่ทวาร ออกตามข้อต่างๆ ลมที่ไหลเวียนออกนอกร่างกายไม่ได้ ลมก็จะหยุดบริเวณนั้นๆ

           เมื่อพลังงานเกิดการซึมซับเข้ามาในร่างกายเรา จากการชนกระแทก การกระชาก จากทุกๆอิริยาบทของร่างกาย พลังงานจะเคลื่อนเข้ามา โดยลมในกายเราเป็นตัวนำพาให้เคลื่อนไหล  พลังงานที่เข้ามาเมื่อไหลออกนอกกายไม่ได้ จึงเกิดการสั่งสม เหมือนกับการที่เราค่อยๆเปิดน้ำให้ค่อยๆไหลเข้ามาที่สายดับเพลิง เมื่อเราเปิดให้น้ำไหลเข้ามาเต็มที่  สายดับเพลิงก็จะแข็งตึงขึ้นมา

        แนวเส้นในร่างกายของเรา ในช่องท้อง ภายในกระโหลกศรีษะ หรือทุกๆอณูในร่างกายเรา เมื่อลมไม่ไหลเวียนออกนอกกาย พลังงานที่ซึมซับเข้ามาก็ไม่สามารถเคลื่อนออกไปได้ จึงเกิดการสั่งสม  เมื่อเกิดการสั่งสมที่บริเวณใด ก็จะทำให้แนวกล้ามเนื้อ แนวเส้นบริเวณอวัยวะนั้นๆ บวม พองขึ้นมา เช่น
 ที่เส้นคอ ที่แผ่นหลัง  ที่นิ้วอาการนิ้วล็อค นิ้วตึง ที่แนวเส้นหลังอาการหลังค่อม
 ที่ช่องท้องลมทำให้พลังงานไปกดทับอวัยวะภายในที่อยู่ในช่องท้อง
 ที่กระโหลกศรีษะลมและพลังงานไปกดทับอวัยวะภายในศรีษะ

นวดไล่ลม จะช่วยได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น