วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เส้นบวม. 3/3

เส้นบวม ( 3 / 3)
นวดไล่ลม จะช่วยได้อย่างไร

      การนวดเส้น คือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่
      นวดไล่ลม คือการกดนวดตรงแนวเส้น เป็นการนวดเพื่อทำให้ลมไหลเวียนเข้าและออกตามรูขุมขนทั่วกายได้เป็นปกติ
       แนวเส้นที่มีลมขัดอยู่ ลมไหลเวียนออกนอกกายไม่สะดวก ความสามารถของลมที่จะพาพลังงานที่ซึมซับเข้ามา แล้วสั่งสมอยู่ในร่างกาย ให้พลังงานนั้นๆเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายก็ลดลงไปด้วย เมื่อพลังงานเคลื่อนออกนอกกายเราไม่ได้ เกิดการสั่งสม บวมพอง ในแนวเส้น ตามกล้ามเนื้อ ตามกล้ามเนื้ออวัยวะ ทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่เรื้อรัง

       นึกถึงอารมณ์ความรู้สึก เมื่อเราไปนอนให้หมอนวดกดนวดให้ เวลาที่เราโดนกดตรงประตูลมที่ขาหนีบ ในท่านอนหงาย เมื่อหมอนวดยกมือที่กดตรงประตูลมที่ขาหนีบออก เราจะมีความรู้สึกว่า มีความร้อนวิ่งลงไปที่ปลายเท้า เราจะรู้สึกเบาสบาย แต่การนวดทั่วไปก็ไม่ได้เน้นการกดนวดให้ลมไหลออกนอกกาย

        ลองนึกดูอีกกรณีหนึ่ง เวลาที่เราโดนหมอนวด นวดกดลงมาที่บ่า ในท่านั่งนวด เมื่อโดนกดลงที่แนวบ่า เราจะรู้สึกว่าบ่าเราเบา โล่งขึ้น แต่เราจะรู้สึกเมื่อยหลัง เมื่อยเอว หลังจากนวดไป2-3วัน เราก็จะรู้สึกมีอาการปวดตึงที่แนวบ่าอีก เป็นอย่างนี้ทุกๆครั้ง

       ทั้งนี้เพราะเมื่อเรากดลงที่บ่า ลมและพลังงานก็จะเคลื่อนไหลไปในที่ๆโล่งกว่าหรือตึงน้อยกว่า ( ขณะกด ที่บ่าจะมีความตึงมาก )  หลังจากนั้น2-3วัน ลมหรือพลังงานที่เคลื่อนลงไปที่แนวหลังหรือเอว ก็จะไหลย้อนเคลื่อนกลับไปด้านบน คือที่บ่าที่ยังโล่งอยู่  จึงทำให้มีอาการบ่าตึงกลับมาอีก  เป็นอย่างนี้ทุกครั้งทุกครา
 
         การกดนวดไล่ลม ก็เป็นอารมณ์เดียวกันกับการกดประตูลมในท่านอนหงาย ที่เราเคยสัมผัสกันมา เพียงแต่เป็นการเน้นการกดนวดแล้วทำให้ลมเคลื่อนออกนอกกาย กดนวดครั้งเดียว ลมหรือพลังงานสามารถเคลื่อนไหลไปออกที่ปลายมือ ปลายเท้า ศรีษะ ในซีกของร่างกายที่กดนวด สามารถกระทุ้งทำให้ลมและพลังงานเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายตามรูขุมขนที่อุดตัน เมื่อลมในแนวเส้นไหลเวียนดีขึ้น ลมที่อยู่ตามช่องท้องและกระโหลกศรีษะก็จะสามารถแพร่ไหลตามลมที่เคลื่อน ทำให้ลมและพลังงานนั้นๆที่คั่งค้างอยู่ในช่องท้อง อยู่ในกระโหลกศรีษะ สามารถเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายได้

     เมื่อลมและพลังงานไม่สามารถเคลื่อนไหลออกนอกกาย แนวเส้นก็จะปูดบวมขึ้นมา พลังงานที่เข้ามาที่นิ้วมือ ข้อมือ มือ ก็จะทำให้แนวเส้นที่หลังแขน แขนท่อนล่าง โป่งพอง จนทำให้เกิดอาการนิ้วตึงแข็งงอไม่ได้ นิ้วล็อค ( โป้ง ชี้ กลาง )  ปวดข้อมือ  เมื่อเรากดไล่ที่หลังแขนแนวเส้นนิ้วโป่งแขน ก็จะช่วยทำให้พลังงานที่เข้ามาทางมือ ให้คลายไหลออกไปที่ปลายนิ้วมือได้ อาการนิ้วตึง นิ้วล็อคก็จะคลายหายไปเอง

       เมื่อเรากดนวดที่บ่า ลมและพลังงานก็จะเคลื่อนไหล เปลี่ยนจากที่บ่ามาอยู่ที่หลังและเอว ถ้าเราม่นำพลังงานนี้ออกนอกกายไป 2-3 วัน พลังงานนี้ก็จะย้อนกลับไปที่บ่าอีก อาการเดิมๆก็กลับมาอีก แต่ถ้าเรามากดนวดไล่ลม ที่แนวเส้นข้างขาด้านใน ( ท่านอนตะแคง ) ลมและพลังงานก็จะเคลื่อนไหลลงไปตามแนวเส้นจากเอว ไปแนวกระเบนเหน็บ ไปแนวเส้นข้างขาด้านใน แนวหน้าแข้งด้านใน ตาตุ่มใน ไปออกแนวร่องฝ่าเท้าระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้ ลมและพลังงานก็จะไหลออกตามข้อกระดูกกระเบนเหน็บ ข้อสะโพก ข้อเข่า ข้อตาตุ่ม ข้อเท้า ข้อนิ้วเท้า ออกทวารหนัก ออกทวารเบา ออกตามรูขุมขนตลอดแนวเส้นที่ลมสามารถไหลออกได้

      พลังงานที่เคลื่อนลงมาจากบ่าลงมาที่หลังที่เอว เมื่อเรานำพลังงานนี้ออกนอกกายเราไปได้ ก็จะไม่มีพลังงานไหลย้อนกลับไปด้านบนที่บ่า อาการเรื้อรังต่างๆที่ คอบ่าไหล่ ก็จะค่อยๆคลายตัว พลังงานที่สั่งสมอยู่ภายในก็จะค่อยๆเคลื่อนลอยขึ้นมาอยู่ใต้ผิวหนัง รอการนวดไล่ลมเพื่อนำพลังงานที่คลายขึ้นมานี้ออกไปอีก นวดซ้ำไปๆ จนพลังงานที่สั่งสมไว้หมด อาการเจ็บป่วยเรื้อรังก็จะค่อยๆทุเลาหายไปเอง

แล้วนิ้วล็อค นิ้วตึง ต้องบำบัดอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น