วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

นวดไล่ลมกับอาการนิ้วล็อค ( 1 / 2 )

นวดไล่ลมกับอาการนิ้วล็อค ( 1 / 2 )
           
       ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การเกิดขึ้น และแนวทางที่จะใช้บำบัด อาการนิ้วล็อค ปวดข้อมือ อุ้งมือ
      เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากการใช้งานตามปกตินิสัยของระยางท่อนแขนเรา ทุกๆการใช้งานนิ้วมือ อุ้งมือ ข้อมือ ทุกๆอุบัติเหตุที่ทำให้อวัยวะ แขน มือของเราบาดเจ็บ จะมีพลังงานด้านนอกเคลื่อนไหลเข้ามาในร่างกายเรา จากปลายนิ้วมือ เข้ามาจนถึงโคนแขน พลังงานนี้จะเคลื่อนไหลเข้ามาในร่างกาย ไปกับการเคลื่อนไหลของลมที่แล่นอยู่ในแนวเส้น พลังงานนั้นๆก็จะเก็บสั่งสม ทับถมอยู่ในแนวเส้น ค่อยๆแผ่กระจายออกไปรอบด้าน ตามแนวเส้นที่พลังงานแคลื่อนไหลเข้ามา

การนวดเส้น คือการนวดเส้นที่มีเลือดและลมแล่นอยู่ 
     ดังนั้นการที่เลือด ( ธาตุน้ำ ) ไหลเวียนจากหัวใจ เลือดแดงไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายเราได้ เซลล์ในร่างกายได้รับสารอาหาร ได้รับออกซิเจน ร่างกายก็จะอยู่ในสภาวะปกติ
     เลือดดำก็จะนำของเสียและคาร์บอนไดออกไซด์ของเซลล์ ให้กลับเข้าไปฟอกที่ปอด เป็นสมดุลของธาตุน้ำ ร่างกายเราก็จะสดชื่น มีพลังชีวิต
      ในเส้นเลือดเรา ไม่ได้มีแต่เลือดไหลเวียนเท่านั้น ยังมีลม ( ธาตุลม ) ไหลเวียนอยู่ด้วย ถ้าการบำบัดของเราไม่สามารถทำให้ลมไหลเวียนได้ตามปกติ คือลมไม่สามารถเคลื่อนออกนอกร่างกาย ตามรูขุมขนต่างๆ ตามข้อกระดูกต่างๆ ออกตามทวารต่างๆ
        การสั่งสมพลังงานในกายเราก็จะเหมือนกับสายดับเพลิงที่เปิดให้น้ำไหลผ่านสายตลอดเวลา จากสายดับเพลิงที่แฟบ แบน สามารถม้วนสายเก็บได้ เมื่อมีน้ำไหลผ่านก็จะตึง แข็ง หนัก หักงอสายดับเพลิงนั้นไม่ได้ เป็นการเปรียบให้เห็นว่า แนวเส้น ( เส้นเลือด ) ถ้าการไหลเวียนของลม ลมออกนอกกายได้ อาการบวมตามแนวเส้นก็ยุบลงไปได้ แต่ถ้าลมไม่สามารถไหลเวียนออกนอกร่างกายได้ พลังงานที่สั่งสมอยู่ในร่างกายเราก็จะไม่สามารถไหลออกนอกร่างกายเราด้วยเช่นกัน

        เมื่อพลังงานไม่สามารถไหลออกนอกกายได้ พลังงานภายนอกที่เข้ามาและสั่งสมจนมาก ก็จะทำให้ธาตุไฟกำเริบ เกิดอาการร้อนข้างในร่างกายเรา แต่เมื่อตรวจวัดด้วยปรอทวัดไข้ ผลที่เกิดขึ้นคือไม่มีไข้
    ทั้งนี้เพราะความร้อนที่เราสัมผัสได้ มิได้เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ ( ธาตุดิน ) หรือมิได้เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ( ธาตุน้ำ )
     ความร้อนที่เราสัมผัสได้นั้นเกิดจากการที่ธาตุลมไม่ไหลเวียนออกนอกร่างกาย จึงไม่สามารถพาพลังงานที่สั่งสมอยู่ออกไปได้ ความร้อนภายในกายจึงเกิดขึ้น
      แล้วถ้าเราสามารถทำให้ลมไหลเวียนออกนอกร่างกายไปได้ อาการร้อนข้างในแต่ไม่มีไข้ ก็จะค่อยๆดับลงไปในขณะที่กดนวดเลย
   
          อาการเส้นบวม เส้นพอง อย่างเช่น เส้นคอตึง บวมแข็งขึ้นมา อาการหลังตึงแข็ง ก้มไม่ลง อาการหลังค่อม อาการนิ้วบวม นิ้วล็อค บวมปวดตามข้อ -ขาโกร่งงอ ทุกอาการที่กล่าวมานี้ก็เป็นอาการที่เกิดจาก การที่แนวเส้นตึง พลังงานไม่ไหลออกนอกร่างกาย
        พลังงานเคลื่อนไหลออกนอกร่างกายไม่ได้ พลังงานก็จะสั่งสมในแนวเส้น จะทำให้แนวเส้นบวมพองหนาขึ้น ความดันของพลังงานที่อยู่ในแนวเส้นจะส่งผลไปกดทับ ไปกด ไปดัน กล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออวัยวะ หรืออวัยวะที่แนวเส้นลากผ่าน ถ้าเราไม่เคยได้นำพลังงานเหล่านี้ให้ออกไปจากร่างกาย พลังงานเหล่านี้จะฝังตัวเก็บอยู่ภายใน ไม่ว่าจะกี่วัน กี่เดือน กี่ปี หรือเป็นสิบๆปี
         พลังงานเมื่อสั่งสมอยู่ในร่างกายเรา เรามองไม่เห็น แต่เราสัมผัสได้ว่า มีอาการอึดอัด อาการปวดลึกๆในกล้ามเนื้อ  อาการแข็งตึงขึ้นมาของแนวเส้น

แล้วเราจะบำบัดอาการ นิ้ว มือ แขน ได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น