วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

นวดไล่ลมกับอาการนิ้วล็อค ( 2 / 2 )

นวดไล่ลมกับอาการนิ้วล็อค ( 2 / 2 )

 การบำบัดอาการนิ้วล็อค นิ้วตึง
       เมื่อเราทราบภาพรวมของอาการขัดของลม อาการที่พลังงานไม่ไหลออกนอกร่างกาย อาการบวมของแนวเส้น  ต่อไปก็จะกล่าวถึงแนวทางและขั้นตอนที่จะใช้นวดบำบัด เราจะนวดบำบัดที่แนวเส้นขาท่อนบนก่อน โดยบำบัดตามอาการดังนี้

1. เมื่ออาการนี้มีจุดเริ่มต้นของอาการมาจากส่วนบนของร่างกาย อาการที่เกิดจากพลังงานเคลื่อนเข้ามาทางศรีษะ คอ บ่า ไหล่ แขน มือ แนวเส้นที่ใช้บำบัดคือท่านอนตะแคง  กดนวดเพื่อให้ลมไหลออกนอกร่างกาย เราจะกดนวดที่แนวข้างขาด้านใน และแนวหน้าแข้งด้านในเป็นหลัก เพื่อที่จะทำให้ลมและพลังงานที่ได้เคยเคลื่อนลงมาสั่งสมตามแนวเส้นนี้ พลังงานยังไม่ได้เคลื่อนออกนอกร่างกายเราไป เรานวดเพื่อให้พลังงานในแนวด้านบนของร่างกาย ไหล เป็นการแพร่ของพลังงาน ให้เคลื่อนไหลออกนอกร่างกาย ไปกับลมที่ไหลออกตามรูขุมขน

2. นวดท่านอนคว่ำ เป็นพลังงานที่เข้ามาทางด้านล่างของร่างกาย จากฝ่าเท้า ส้นเท้า กลางปลีน่อง แก้มก้น แนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง ตั้งแต่ก้นกบจนถึงกระดูกคอ และในช่องกระโหลกศรีษะ การกดนวดแนวนี้เพื่อให้พลังงานในแนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง ให้เคลื่อนไหลมาออกที่ด้านล่างที่ขา เพื่อลดอาการบวมตึงของแนวเส้น ให้แฟบลงมา มีผลทำให้การกดทับเส้นประสาทแขน และขา น้อยลงไปเรื่อยๆ
3. นวดท่านั่ง เพื่อนวดแนวร่องสะบักและกระดูกสันหลัง  นวดแนวบ่า  เป็นการนวดคลาย เป็นการปรับสมดุลธาตุดิน ธาตุน้ำ ทำให้การไหลเวียนของเลือด-ลมบริเวณแนวร่องสะบัก แนวบ่าไหล่ไหลเวียนดีขึ้น
4. นวดท่านอน นวดแขน
   เส้นแนวนิ้วโป้ง นิ้วกลาง นิ้วชี้ เป็นอาการที่มาจากการใช้มือเป็นหลัก การใช้งานนิ้วมือ ใช้งานอุ้งมือ ใช้งานข้อมือ แขนโดนกระชาก การขว้างของแรงๆ   -----  พลังงานจะเข้ามาสุดที่โคนแขน ด้านหน้า บริเวณไหปลาร้า ผ่านเต้านม ไปถึงกลางแผ่นหน้าอก แนวนี้เป็นแนวที่บำบัดอาการนิ้วตึงแข็ง นิ้วล็อค นิ้วบวมที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง  อาการก้อนลมที่เต้านม  อาการเมื่อยขบที่กราม
       
   เส้นแนวนิ้วก้อย นิ้วนาง เป็นอาการที่เกิดจากพลังงานที่เข้ามาโดยการโดนชน กระแทกที่มือ เช่น หกล้มแล้วใช้มือยันที่พื้น การยกสิ่งของที่หนัก พลังงานจะเข้ามาสุดที่โคนแขน ด้านหลัง แนวสะบัก ไปสิ้นสุด ที่แนวกระดูกสันหลัง
        อาการที่เกิดจากแนวนี้ แบ่งเป็นสองกรณี
   1.อาการที่พลังงานที่กระทบเข้ามาตามแนวเส้นแขน ยังคงสั่งสมอยู่ตามแนวเส้นแขน บ่า สะบัก พลังงานเคลื่อนตัวไปยังไม่ถึงแนวกระดูกสันหลัง
   2.อาการที่พลังงานที่กระทบเข้ามาที่แนวเส้นแขน สั่งสมตามแนวเส้นแขน บ่า สะบัก พลังงานเคลื่อนตัวไปถึงที่แนวกระดูกสันหลังคอ แล้วเกิดการสั่งสมพลังงาน ทำให้แนวเส้นหลัง ตรงกระดูกสันหลังคอ บริเวณที่เส้นประสาทแขนเชื่อมต่อกับไขสันหลัง พลังงานไปสั่งสม โป่งพอง แล้วไปกดทับ ดันให้หมอนรองกระดูกคอ เคลื่อนไปทับเส้นประสาทแขน จนทำให้มีอาการแปลบ ปวดร้าว จนถึงมีอาการไฟช็อต ลงมาที่แนวแขน บริเวณใต้ท้องแขน ข้อศอก จนถึงแนวนิ้วก้อย

          อาการที่เกิดกับ คอ- บ่า-ไหล่-สะบัก-แขน-มือ-นิ้ว เป็นอาการที่เกิดจากส่วนบนของร่างกาย พลังงานจะค่อยๆเคลื่อนผ่านลงไปจนถึงนิ้วเท้า
    เราจึงต้องกดนวดที่ขาท่อนบน ขาท่อนล่าง ในท่านอนตะแคง เพื่อดึงพลังงานที่เคยเคลื่อนลงมาแล้ว และยังคงค้างอยู่ในแนวท่อนขา ให้ไหลออกนอกร่างกาย ตามข้อเข่า ข้อตาตุ่ม ออกตามข้อกระดูกเท้า และออกตามรูขุมขนขาที่เรากระทุ้งเปิดจนโล่งแล้ว จะช่วยบำบัดอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทขา

      ในท่านอนคว่ำ เพื่อดึงพลังงานที่เคยเคลื่อนลงมาแล้ว และยังคงค้างอยู่ในแนวท่อนขา ให้ไหลออกนอกร่างกาย ตามข้อเข่า ข้อตาตุ่ม ออกตามข้อกระดูกเท้า และออกตามรูขุมขนขาที่เรากระทุ้งเปิดจนโล่งแล้ว จะช่วยบำบัดอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทแขน

     เมื่อพลังงานสามารถเคลื่อนไหลลงไปออกด้านล่างได้ พลังงานที่ค้างคาอยู่ด้านบนร่างกาย ก็จะเกิดการเคลื่อนตัว เกิดการแพร่ ไหลลงมาแทนที่พลังงานบริเวณที่เรากดนวด  แล้วเกิดแรงเฉื่อยไหลตามพลังงานที่ไหลออกไปก่อน ออกไปตามรูขุมขุนที่เปิดโล่งด้วย
      การแพร่ของพลังงาน ไหลลงมาออกที่ปลายเท้า เป็นการระบายพลังงานที่สั่งสมอยู่ที่แนวเส้นข้างกระดูกสันหลัง จะนำพาพลังงานที่สั่งสมอยู่บริเวณ แนวข้างกระดูกสันหลังเอว แนวเอวตัดขวาง แนวหลังใต้แนวสะบัก และแนวข้างกระดูกสันหลังคอ ให้ไหลมาออกที่ส่วนล่างของร่างกาย  เมื่อพลังงานที่สั่งสมอยู่ด้านบนร่างกายน้อยลง เหมือนกับลูกโปร่งใบใหญ่ที่ค่อยๆปล่อยลมให้ใบเล็กลงมา พลังงานที่เคยสั่งสมอยู่ด้านบนก็จะค่อยๆน้อยลง แนวเส้นก็จะค่อยๆลดอาการบวมตึง การกดทับอวัยวะ กดทับกล้ามเนื้อ การกดทับหมอนรองกระดูกให้เคลื่อนไปทับเส้นประสาทขา หรือแขนก็จะน้อยลง

       การปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ เพื่อบำบัดอาการนิ้วล็อค เมื่อเราสามารถนำพลังงานที่สั่งสมอยู่ในแนวเส้นแขน ให้ไหลออกไป โดยอาศัยการแพร่ของพลังงานให้ไหลออกที่ขา อาการบวม ตึง นิ้วงอไม่ได้  เมื่อการสั่งสมพลังงานน้อยลงไปเรื่อยๆ บำบัดไประยะหนึ่ง อาการนิ้วล็อคนิ้วแข็ง ก็จะค่อยๆคลายหายไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น