วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ลมกับพลังงาน ( ตอน 2 )

ลมกับพลังงาน ( ตอน 2 )

           เป็นคำถามเด็ดที่ชอบถามผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับธาตุลม ลมไม่ไหลเวียนออกนอกกาย โดยถามว่า ขณะที่เรามีอาการเจ็บป่วยนี้ เรารับรู้ หรือมีความรู้สึกว่าร่างกายเรา มีอาการร้อนอยู่ข้างใน ร้อนจนกระทั่งคนที่อยู่ข้างเคียง ยังมีความรู้สึก และรับรู้ว่าในร่างกายเรามีความร้อนมากกว่าปกติ และน่าจะเป็นไข้
            บางคนว่า มีอาการร้อนใน แต่ก็น่าแปลกที่ไม่มีแผลร้อนในในปาก พยายามกินยา กินสมุนไพรเช่นน้ำใบย่านาง ฟ้าทลายโจร  ยาเขียว ยาขม  กินแล้วอาการตัวร้อนก็ไม่ดับลง
             ที่สำคัญ เมื่อทำการวัดไข้ด้วยปรอทวัดไข้  ผลออกมาคือไม่มีไข้ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น 
               
               ธาตุดินน้ำลมไฟ เป็นธาตุหลักๆของร่างกาย
      ธาตุดิน เราจับต้องได้ เรามองเห็น เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์สามารถตรวจวัดได้ เช่นกล้ามเนื้อ อวัยวะต่างๆ เส้นเลือด ฯลฯ
      ธาตุน้ำ เราจับต้องได้ เรามองเห็น เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์สามารถตรวจวัดได้  เช่น น้ำเลือด น้ำเหลือง ปัสสาวะ ฯลฯ
      ธาตุลม เราจับต้องไม่ได้ เราไม่เห็น  เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตรวจวัดได้  เช่น ลมแล่นในแนวเส้น ลมในช่องท้อง ลมในกระโหลกศรีษะ ฯลฯ
      ธาตุไฟ เราจับต้องไม่ได้ เราไม่เห็น  บางกรณีที่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตรวจวัดได้  เช่น ธาตุไฟที่กำเริบขึ้นมาจากการที่ธาตุลมไม่สมดุล ไม่ไหลเวียน  ฯลฯ

          ที่เกริ่นนำมานี้ เป็นเพียงแค่ข้อสังเกตุว่า การที่ธาตุดิน และธาตุน้ำ เป็นธาตุที่เราสัมผัสได้ เห็นได้ การบำบัดรักษากล้ามเนื้อที่อักเสบ หรือบำบัดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ทั้งสองตัวอย่างนี้ คือธาตุดินธาตุน้ำ เมื่อนำปรอทวัดไข้มาทดสอบ ตัวปรอทวัดไข้นี้ก็เป็นวัตถุที่สัมผัสได้ ก็จะสามารถตรวจวัดอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ จนสามารถสรุปได้ว่าผู้ป่วย มีอาการเป็นไข้
           ส่วนในกรณีที่เรามีอาการขัดของลม ลมไม่ไหลเวียนออกนอกร่างกาย จนทำให้พลังงานที่เคยสั่งสมอยู่ภายใน เพิ่มมากขึ้นจนร่างกายเรามีความร้อนเกิดขึ้น บางคนร้อนวูบวาบ ผ่าวๆ ปวดแสบปวดร้อน ร้อนจนกระทั่งไปอาบน้ำแล้วตัวยังไม่หายร้อน และร้อนจนกระทั่งคนรอบข้างยังรู้ว่าร่างกายเราร้อนวูบวาบอยู่ภายใน
            แต่ในกรณีการขัดของลมนี้ ต่อให้ร่างกายเรา จะร้อนผ่าวมากเท่าใด ปรอทวัดไข้ก็ไม่สามารถตรวจวัดความร้อนเกิน 37องศาได้ จึงได้ผลตรวจว่า ปกติ ไม่มีไข้
               ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากเครื่องไม้เครื่องมือที่เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นธาตุดิน ธาตุน้ำ จึงสามารถตรวจวัดธาตุลม ธาตุไฟในร่างกายเราได้

               เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถสัมผัส ตรวจวัด บำบัดอาการขัดของธาตุลม และธาตุไฟที่มีปัญหาอยู่ จึงเป็นที่มาของอาการตัวร้อนแต่ไม่มีไข้  เพียงแค่ทำให้ลมไหลออกนอกร่างกายได้ ความร้อนนี้ก็จะค่อยๆดับลงไป ในขณะเวลาที่นวดนั้นเอง   
                                                                                                                  30 สิงหาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น