วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เมื่อหลังกระแทกแผ่นน้ำ

เมื่อหลังกระแทกแผ่นน้ำ       
                       
     ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุประมาณ35ปี มาบำบัดด้วยอาการ กลืนอาหารไม่ค่อยได้ หายใจไม่ทั่วท้อง ทานอาหารแล้วไม่ย่อย กรดไหลย้อน  มีอาการเปรี้ยวขมขึ้นมาที่ลำคอ ปวดและเป็นแผลที่กระเพาะอาหาร  จุกเสียดแน่นที่ลิ้นปี่ มีอาการเดินตัวเกร็งแข็ง  บ่า-ไหล่ห่อ นั่งแล้วแอ่นตัวไปข้างหลังไม่ได้ อาการเช่นนี้เริ่มเป็นมาประมาณ1ปี
      จากการสอบถาม ทราบมาว่าไม่เคยได้รับอุบัติเหตุจากการกระโดดจากที่สูง แต่เมื่อตอนเด็กอายุ 13ปี  คือ 22ปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยเคยกระโดดน้ำ แล้วเกิดอุบัติเหตุ แผ่นหลังกระแทกกับพื้นน้ำ ทำให้เวลานั้นเกิดอาการปวดหลัง แต่ไม่เคยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล และอาการปวดหลังนี้ก็ยังคงมีมาถึงปัจจุบัน ถึงขนาดว่าเมื่อนั่งขัดสมาธิจะแอ่นหลัง หรือเอนกายไปด้านหลังไม่ได้เลย จะตึงและเจ็บมาก
       แต่เมื่อปีที่แล้วเริ่มมีอาการจุกเสียดที่ลิ้นปี่ ท้องแน่น เริ่มมีอาการกรดไหลย้อน  ทานอาหารแล้วไม่ย่อย  ระยะหลังนี้เมื่อท้องยังอืดอยู่ ทานอาหารใหม่เข้าไปจะมีอาการปวดที่กระเพาะ และเปรี้ยวขมล้นขึ้นมาที่ลำคอ เข้ารับการรักษาอาการกรดไหลย้อนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ทำให้ซูบผอมลงมาน้ำหนักลดลงมาหลายกิโล

      เมื่อทราบอาการเบื้องต้น การใช้ชีวิตประจำวันและอุบัติเหตุที่ได้รับ จึงวิเคราะห์ว่าสาเหตุเริ่มต้นของอาการผู้ป่วยนี้ น่าจะเริ่มมาตั้งแต่การที่แผ่นหลังกระทบ ฟาดเข้ากับพื้นน้ำ ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดหลังตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
      ผู้ป่วยไม่มีอาการตะคริวขึ้นที่น่อง อาการโดยรวมเป็นที่เส้นหลังติดกระดูกสันหลัง พลังงานสะท้อนเข้ามาในร่างกายบริเวณแผ่นหลัง จึงสะเทือนเข้าไปในช่องท้อง อาการเรื้อรังจึงเกิดขึ้นบริเวณแนวลำตัว ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ปวดหลังปวดเอว หลังแข็ง เอี้ยวตัวลำบาก ลมแน่นท้อง จุกเสียดที่ลิ้นปี่ หายใจไม่ทั่วท้อง เหนื่อยง่าย อาหารไม่ย่อย ในที่สุดก็มีอาการกรดไหลย้อน
        ผู้ป่วยมีอาการเส้นท้องตึง ระบบการย่อยของกระเพาะอาหารเสียสภาพไป ลมในช่องท้อง (พลังงาน) ห้อมล้อมแล้วไปกดทับอวัยวะในช่องท้อง กระเพาะอาหารก็โดนพลังงานมากดทับ มาบีบด้วย ทำให้หดแล้วขยายตัวไม่ขึ้น พลังงานกลของกระเพาะอาหารเสียสภาพไป การคลุกเคล้าน้ำย่อยและอาหารที่ทานเข้าไปใหม่ก็เสียสภาพไป ทำให้อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ระบบการย่อยเสียสภาพชั่วคราวไปทั้งหมด

       เริ่มต้นได้เน้นบำบัด นวดไล่ลมโดยเน้นที่ท่านอนคว่ำ ท่านอนตะแคง และท่านั่ง เป็นหลัก เพราะอาการนี้พลังงานกระแทกเข้ามาที่แผ่นหลัง เมื่อไม่เคยนวดไล่ลม ให้ลมไหลออกนอกร่างกาย พลังงานจึงไม่สามารถเคลื่อนไหลออกมาด้วย เกิดการสั่งสมพลังงานมาตลอดเวลา 22 ปี ตามแนวเส้นหลัง และแนวหลังใต้แนวสะบัก แนวร่องสะบักกับกระดูกสันหลัง
       หลังจากที่เริ่มนวดไล่ลม เริ่มที่เส้นขาด้านหลังท่อนบน เส้นขาด้านหลังท่อนล่าง (น่อง) เส้นข้างขาด้านใน เส้นหน้าแข้งด้านใน
      เรากดนวดไล่ลมในแนวขา เพื่อนำพาลมและพลังงานให้ไหลออกนอกร่างกายที่ข้อหัวเข่า ข้อตาตุ่ม ข้อเท้า ข้อกระดูกเท้า ข้อนิ้วเท้าต่างๆ ให้ลมหรือพลังงานออกที่ทวารหนักทวารเบา และให้ลมและพลังงานไหลออกตามรูขุมขนที่กระทุ้งจนโล่ง จนไหลร้อนออกไปทั่วแนวเส้นขาที่กดนวด
       แล้วมากดนวดไล่ลมที่แนวข้างขาด้านใน และแนวข้างขาด้านนอก ให้ไหลร้อนออกตามข้อ ตามรูขุมขนทั่วแนวเส้นขาที่กดนวด
       นวดในท่านั่ง นวดคอ-บ่า-ไหล่ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อปรับธาตุดินและธาตุน้ำ ให้มีความยืดหยุ่น นิ่มลง เลือดและลมจะได้ไหลเวียนดีขึ้น เผื่อให้พลังงานคลายออกที่ปากโดยการหาวหรือเรอ
        กดช่องท้อง รอบๆสะดือ บริเวณจุดเริ่มต้นเส้นประธานสิบ

         ในขณะที่เรากดนวดไล่ลมที่ขาท่อนบนและขาท่อนล่าง เมื่อลมและพลังงานไหลลงไปที่ปลายเท้า ลมและพลังงานจะไหลออกตามรูขุมขน ยิ่งวิ่งร้อนออกมาก รูขุมขนก็ยิ่งถูกกระทุ้งให้เปิดมาก พลังงานที่สั่งสมอยู่ในแนวเส้นก็ทยอยไหลนอกร่างกายเรา พลังงานที่แนวขามีความหนาแน่นน้อยลงไปเรื่อยๆ  อาการตามแนวเส้นขาจะเบาโล่งขึ้น
       ในขณะเดียวกันความหนาแน่นของพลังงานตามแนวเส้นที่อยู่ด้านบน คือแนวหลัง เอว ช่องท้อง บ่า ไหล่ จะเกิดการแพร่ของพลังงาน พลังงานไหลลงไปตามแนวเส้นขาที่กดนวดอยู่ และไหลตามแรงเฉื่อยให้ไปออกตามข้อ ตามรูขุมขนที่พลังงานวิ่งร้อนออก ทำให้แนวหลัง แผ่นหลัง ช่องท้องพลังงานค่อยๆคลายตัวออก บริเวณลำตัวจะเบาลงในระดับหนึ่ง
        ในช่องท้องเมื่อพลังงานเริ่มคลายตัวออก พลังงานไม่มีกำลังพอไปบีบ กดทับอวัยวะ ทำให้อวัยวะในช่องท้องที่เคยเสียสภาพการทำงานก็จะค่อยๆกลับมาทำงานได้ดีขึ้น และเป็นปกติในที่สุด
        ผู้ป่วยมานวดบำบัดอาการทั้งหมด3ครั้งแล้ว มาครั้งแรกอาการแผ่นหลังเบาขึ้น การย่อยอาหารยังไม่ชัดเจน การเอนตัวไปด้านหลังยังไม่ชัดเจน 
       ครั้งที่2หลังบำบัดไป ผู้ป่วยอาการแผ่นหลังเบามากขึ้น อาการจุกเสียดที่ลิ้นปี่น้อยลง การย่อยอาหารเริ่มทานได้แล้ว ลำคอไม่เปรี้ยว กระเพาะอาหารเริ่มย่อยอาหารดีขึ้น อาการกรดไหลย้อนลดลง การเอนตัวไปด้านหลังไปได้มากขึ้นไม่ตึงเจ็บ 
         ครั้งที่3 หลังบำบัดไป อาการโดยรวมดีขึ้นกว่าครั้งที่แล้วอีก
                                                                                                   
10 สิงหาคม 2561

------------
ลองอ่านดูเรื่องนวดครับ ส่งต่อได้ครับ
www.amazingthaimassage.blogspot.com

เบอร์โทร
Dtac 086-775-7333.
True H 083-046-7409

Line ID
  thiti.d.com
  หรือเบอร์โทร 0867757333

FaceBook ----  Thiti
 Suppachokkarnkul

FaceBook Page  นวดไล่ลม

FaceBook Group  นวดไล่ลม

ธิติ ศุภโชติการกุล
เลขที่ 81/494.
มบ.วิเศษสุขนคร ซอย8 ถนนประชาอุทิศ ซอย79
แขวง-เขตทุ่งครุ
 กทม 10140

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น